Hội chứng dumping - biến chứng sau khi phẫu thuật dạ dày để giảm cân

Hội chứng dumping thường gặp sau phẫu thuật giảm cân

Infographic: 7 bước giúp tăng cường trao đổi chất của cơ thể

Tại sao thường xuyên hoạt động tình dục có thể giúp bạn giảm cân?

Mẹo giảm cân: Áp dụng 6 cách này nếu không muốn ăn kiêng hoặc tập thể dục

Muốn giảm cân, cải thiện suy nghĩ của bạn về tập thể dục

Hội chứng dumping là gì?

Hội chứng dumping (Dumping syndrome) là tình trạng phổ biến nhất cần được theo dõi sau khi phẫu thuật giảm cân (Bariatric Surgery). Bariatric Surgery là hình thức phẫu thuật giảm cân phổ biến nhất hiện nay bằng cách làm giảm kích thước của dạ dày hoặc cắt bỏ hẳn một phần dạ dày. Tỷ lệ hiện mắc hội chứng dumping lên đến 50% ở những người đã phẫu thuật dạ dày.

Hội chứng dumping xảy ra khi thức ăn (đặc biệt là đường) di chuyển quá nhanh từ dạ dày đến phần đầu của ruột non, được gọi là tá tràng. Dạ dày và tá tràng đều là một phần của đường tiêu hóa trên (GI) - nơi bạn nuốt thức ăn và chất lỏng, rồi được mang vào dạ dày, từ từ bơm vào ruột và hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết.

Hai loại hội chứng dumping

Với hội chứng dumping sớm, các triệu chứng xảy ra sau bữa ăn 10 - 30 phút. Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng dumping sớm có thể bao gồm:

Buồn nôn, nôn

Đau và co thắt bụng

Tiêu chảy

Đầy hơi

Chóng mặt hoặc cảm thấy lâng lâng

Yếu ớt

Đỏ mặt

Đổ mồ hôi

Muốn nằm xuống sau bữa ăn

Tim đập nhanh

Hội chứng dumping muộn thường xảy ra 1 - 3 giờ sau khi ăn, được gây ra bởi những thay đổi lượng đường huyết đáng kể. Khi bạn ăn đường, chúng được hấp thu nhanh vào máu gây ra sự gia tăng đường huyết nhanh chóng. Mức đường huyết tăng cao thúc đẩy tuyến tụy tăng giải phóng insulin để hấp đường huyết dư thừa xâm nhập vào ruột non. Điều này đôi khi dẫn đến triệu chứng hạ đường huyết.

Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng dumping muộn có thể bao gồm:

Yếu ớt

Đổ mồ hôi

Chóng mặt

Nhịp tim nhanh hoặc bất thường

Đỏ mặt

Nhầm lẫn

Cảm giác đói

Trở nên hung hăng hơn

Run rẩy

Hội chứng dumping sớm thường gặp nhất. Nó có thể xảy ra một mình hoặc liên quan đến các triệu chứng của hội chứng dumping muộn. Đôi khi không thể phân biệt được hai loại hội chứng dumping. Hội chứng dumping cũng có thể dẫn đến các thay đổi cảm xúc, tâm trạng. Những triệu chứng này có thể bao gồm lo lắng, căng thẳng về vấn đề ăn uống, vì việc tiêu thụ thức ăn và chất lỏng trở nên khó khăn, gây ra sự khó chịu ngay sau ăn.

Có 3 loại phẫu thuật giảm cân liên quan đến dạ dày:

Phẫu thuật thắt đai dạ dày (Gastric band): Thắt một đai nhựa quanh tâm vị dạ dày, tạo thành 1 túi nhỏ. Bác sỹ phẫu thuật có thể điều chỉnh kích thước của dạ dày bằng cách thêm bớt lượng dịch ra vào thông qua một cổng dưới da bụng được nối thông với đai nhựa.

Phẫu thuật cắt vạt dạ dày (Gastric sleeve): Cắt bỏ một phần lớn dạ dày, chỉ để lại một phần nhỏ để tiêu hóa thức ăn.

Phẫu thuật nối tắt dạ dày kiểu Roux-Y (Gastric bypass): Đóng một phần dạ dày, chỉ để lại 1 túi nhỏ. Sau đó, nối túi nhỏ đến phần giữa ruột non, do đó thức ăn sẽ “đi tắt” qua một phần của dạ dày và ruột non.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa