Cảnh giác với hội chứng Brugada - dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm

Hội chứng Brugada phổ biến ở nam giới nhiều hơn so với nữ giới

Nhịp tim nói gì về sức khỏe của bạn?

Bị rối loạn nhịp tim, nhịp tim không đều: Khi nào nên đi khám?

Bệnh rung nhĩ và đột quỵ - “đôi bạn” đồng hành nguy hiểm

Người bệnh rung nhĩ dùng Warfarin có cần kiêng thực phẩm giàu vitamin K?

Dấu hiệu nhận biết hội chứng Brugada

Trên thực tế, có khá nhiều người mắc hội chứng Brugada nhưng không hề biết mình có bệnh bởi họ không có triệu chứng rõ ràng. Thông thường, bạn chỉ vô tình phát hiện ra bệnh khi thực hiện điện tâm đồ (ECG).

Một số người có triệu chứng tương tự như các trường hợp rối loạn nhịp tim khác như: Chóng mặt, ngất xỉu, thở hổn hển, thở dốc (nhất là vào ban đêm), tim đập không đều, có thể có cơn nhịp nhanh gây ngừng tim đột ngột rất nguy hiểm.

Dấu hiệu cảnh báo hội chứng Brugada thường dễ bị nhầm với nhiều bệnh tim mạch khác. Do đó, bạn nên đi khám ngay khi gặp phải những triệu chứng bất thường này.

Tim đập không đều, nhịp nhanh gây ngừng tim đột ngột có thể cảnh báo hội chứng Brugada

Nguyên nhân gây ra hội chứng Brugada 

Mỗi nhịp tim được điều khiển bởi hệ thống xung điện. Các kênh ion trên tế bào cơ tim sẽ tham gia chỉ đạo tín hiệu điện này. Người mắc hội chứng Brugada sẽ mang một gene khiếm khuyết, làm đột biến kênh ion natri, từ đó làm biến đổi về điện tim. Các đột biến này là gene trội nên chỉ cần duy nhất một gene đột biến đã đủ gây bệnh.

Ngoài nguyên nhân do di truyền, hội chứng Brugada còn có thể là kết quả của sự bất thường cấu trúc tim, mất cân bằng nồng độ điện giải hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc như cocaine...

Ai có nguy cơ cao bị hội chứng Brugada?

Nếu bạn có một trong các yếu tố dưới đây, bạn sẽ có nguy cơ mắc hội chứng Brugada cao hơn. Cụ thể:

- Có người thân trong gia đình mắc hội chứng này hoặc có tiền sử ngừng tim đột ngột nhưng cứu sống được.

- Nam giới: Tỷ lệ mắc hội chứng Brugada ở nam giới trưởng thành có nguy cơ cao hơn nữ giới. Tuy nhiên, ở độ tuổi thanh thiếu niên, bé trai và bé gái có nguy cơ mắc bệnh ngang nhau.

- Người châu Á: Hội chứng Brugada có xu hướng phổ biến hơn ở người châu Á.

Hội chứng Brugada nguy hiểm thế nào?

Hội chứng Brugada rất nguy hiểm và được ví như một “sát thủ lạnh lùng”. Nguyên nhân là bởi hội chứng này có thể dẫn tới nhịp nhanh thất, rung thất cùng hàng loạt các cơn co thắt cơ tim.

Nếu không được điều trị ngay lập tức, người bệnh dễ rơi vào tình trạng mất ý thức, ngừng thở và tử vong. Thống kê cho thấy, tỷ lệ nam giới trưởng thành bị tử vong đột ngột vì hội chứng này cao hơn nữ giới.

Cách phòng ngừa nguy cơ đột tử ở người bị hội chứng Brugada

Nguyên nhân chính gây đột tử ở người bị hội chứng Brugada là do khiếm khuyết kênh ion natri gây rối loạn nhịp tim. Vì vậy, nếu có giải pháp cân bằng được kênh ion này sẽ giúp người bệnh bị hội chứng Brugada giảm nguy cơ đột tử, tử vong.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, hoạt chất matrin trong thảo dược khổ sâm có khả năng điều chỉnh sự mất cân bằng kênh ion natri. Nhờ đó, sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ khổ sâm có thể giúp ổn định nhịp tim và ngăn ngừa nguy cơ tử vong do cơn nhịp nhanh kịch phát, ngừng tim đột ngột hay đột tử do hội chứng Brugada gây ra.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ cho người rối loạn nhịp tim

Với thành phần chính là Khổ sâm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương là sản phẩm dành hỗ trợ cho người bị rối loạn nhịp tim, với công dụng:

- Hỗ trợ cho người rối loạn nhịp tim nhanh, giảm triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực.

- Phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương lâu dài còn giúp cho những người bệnh tim mạch, bệnh mạch vành, sau biến cố tim mạch… phòng ngừa rối loạn nhịp tim.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch