Hở van động mạch phổi có triệu chứng gì cảnh báo, điều trị thế nào?

Hở van động mạch phổi cũng thường có liên quan tới hở van động mạch chủ, hở van 2 lá

Hẹp hở van tim, suy tim dùng TPBVSK Ích Tâm Khang liều 6 viên được không?

Sống chung với suy tim: 4 giai đoạn bệnh bạn cần chú ý

4 chất bổ sung giúp hạ huyết áp, phòng ngừa bệnh tim mạch

Tại sao người bệnh tim mạch, người bị suy tim không nên ăn nhiều muối?

Hở van động mạch phổi là gì?

Hở van động mạch phổi là tình trạng van động mạch phổi không đóng kín khi tim co bóp đưa máu lên phổi. Tình trạng này có thể khiến máu bị chảy ngược qua van tim, quay trở lại tim và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Những nguyên nhân gây hở van động mạch phổi

Tăng huyết áp phổi và dị tật tim bẩm sinh là 2 nguyên nhân chính gây hở van động mạch phổi. Ngoài ra, một số bệnh như viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, biến chứng sau phẫu thuật tứ chứng Fallot (một bệnh tim bẩm sinh), hội chứng Carcinoid, sốt thấp khớp… cũng có thể là nguyên nhân gây hở van động mạch phổi.

Dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo hở van động mạch phổi

Dấu hiệu rõ ràng nhất để nhận biết hở van động mạch phổi là nghe thấy tiếng thổi tim trong lồng ngực. Dấu hiệu này thường được các bác sỹ phát hiện khi nghe tim phổi.

Ngoài ra, khi bệnh tiến triển nặng, trái tim có thể bị phì đại do van tim bị tổn thương, tăng huyết áp phổi… Lúc này, bạn có thể nhận thấy mình có các triệu chứng như: Đau tức ngực, thấy nặng ngực, mệt mỏi, choáng váng, chóng mặt, choáng ngất, sưng chân hoặc bàn chân (do giữ nước trong cơ thể), môi tím tái, móng tay/móng chân không được hồng hào.

Người bị hở van động mạch phổi thường có tiếng thổi tim rõ rệt trong lồng ngực

Để chẩn đoán bệnh chính xác, các bác sỹ có thể yêu cầu bạn thực hiện siêu âm tim, đo điện tâm đồ, chụp X-quang tim phổi hoặc đặt ống thông tim phổi.

Ai có nguy cơ cao bị hở van động mạch phổi?

Những người mắc các căn bệnh dưới đây cần cẩn thận nguy cơ bị hở van động mạch phổi:

- Tăng huyết áp phổi.

- Viêm nội tâm mạc.

- Các bệnh tim mạch liên quan tới nửa bên trái của trái tim.

Ngoài ra, những người đã thực hiện một số phẫu thuật tim mạch dưới đây cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn:

- Phẫu thuật tứ chứng Fallot.

- Phẫu thuật Ross (ghép van tự thân).

Điều trị hở van động mạch phổi

Các trường hợp hở van động mạch phổi từ nhẹ tới trung bình thường chưa cần điều trị. Tuy nhiên, người bệnh vẫn được yêu cầu theo dõi, thăm khám thường xuyên để có hướng điều trị kịp thời nếu bệnh trở nặng.

Trường hợp hở van động mạch phổi nặng, các biện pháp điều trị có thể bao gồm dùng thuốc hoặc phẫu thuật:

- Dùng thuốc: Các bác sỹ có thể kê cho bạn một số loại thuốc giúp điều trị triệu chứng. Mặc dù dùng thuốc không giúp van đóng lại như ban đầu, nhưng sẽ giúp trì hoãn tiến triển của bệnh. Các nhóm thuốc điều trị hở van bác sỹ có thể kê đơn cho bạn bao gồm: Thuốc chẹn beta, chẹn kênh calci, thuốc chống hình thành huyết khối, thuốc lợi tiểu.

- Phẫu thuật: Trong trường hợp dùng thuốc không có hiệu quả, các bác sỹ có thể đề nghị bạn làm phẫu thuật để sửa chữa hoặc thay thế van động mạch phổi để cải thiện lưu lượng máu, bảo vệ cơ tim. Trong trường hợp phải thay van, người bệnh có thể lựa chọn thay van từ động vật hoặc thay van cơ học.

Dù mức độ hở van nặng hay nhẹ, phương pháp điều trị là dùng thuốc hay phẫu thuật, người bệnh vẫn cần được giảm nhẹ các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, đau thắt ngực, ho, phù, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống. Các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ những cây thuốc Nam có tác dụng tốt trên tim mạch chính là giải pháp làm giảm các triệu chứng hiệu quả và được sử dụng phổ biến hiện nay.

Các sản phẩm hỗ trợ này giúp tăng cường lưu thông máu qua van nên làm giảm các triệu chứng rõ rệt, đồng thời ngăn ngừa hở van tiến triển nặng hơn. Tuy nhiên có một lưu ý cho bạn trong quá trình lựa chọn sản phẩm hỗ trợ, đó là nên lựa chọn sản phẩm đã có kiểm chứng lâm sàng và đã được đăng tải trên tạp chí quốc tế.

Nhìn chung, hở van động mạch phổi sẽ không phải là vấn đề nghiêm trọng nếu bạn phát hiện bệnh sớm và tìm được cho mình giải pháp điều trị phù hợp.

Vi Bùi H+ (Theo Mercy)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp tăng cường chức năng tim cho người bệnh tim mạch

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim. Sản phẩm hỗ trợ giảm khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa mạch vành cho người bệnh cơ tim, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim...

Ích Tâm Khang là sản phẩm đầu tiên và duy nhất có hiệu quả của sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế - tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch