Hở van 3 lá có nguy hiểm không, có triệu chứng gì cảnh báo?

Hở van 3 lá có thể do bẩm sinh hoặc do ảnh hưởng của các căn bệnh khác

Có nên kết hợp Đông y và Tây y khi điều trị bệnh tim mạch?

Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì để làm sạch động mạch?

Cùng bác sỹ Lương Lễ Hoàng tìm lại “một chút công bằng với trái tim”

Bạn biết gì về viêm cơ tim, căn bệnh nguy hiểm có thể gây suy tim?

Nguyên nhân gây hở van 3 lá

Hở van 3 lá có thể xảy ra do bẩm sinh hoặc do ảnh hưởng của một số căn bệnh hoặc tình trạng nhất định. Ví dụ, hở van 3 lá có thể xảy ra do tâm thất phải tăng kích thước, khiến van 3 lá không thể hoạt động hiệu quả như bình thường.

Một số căn bệnh ảnh hưởng tới tâm thất phải, ví dụ như suy tim, tăng áp động mạch phổi, bệnh cơ tim… cũng có thể ảnh hưởng tới hoạt động của van 3 lá.

Hở van 3 lá có nguy hiểm không?

Có thể nói hở van 3 lá là một bệnh nguy hiểm. Nguyên nhân là bởi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, hở van 3 lá có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

- Suy tim: Hở van 3 lá nặng có thể làm tăng áp lực trong tâm thất phải. Nguyên nhân là bởi van 3 lá không thể đóng chặt, khiến máu chảy ngược vào tâm nhĩ phải, làm giảm lượng máu tới tâm thất phải và phổi. Theo thời gian, tình trạng này có thể khiến tâm thất phải bị phì đại và suy yếu dần, dẫn tới suy tim.

Nếu không điều trị hiệu quả, hở van 3 lá có thể dẫn tới suy tim

- Rung nhĩ: Một số người bị hở van 3 lá nặng cũng có thể bị rung nhĩ, một căn bệnh rối loạn nhịp tim nhanh nguy hiểm.

Triệu chứng cảnh báo hở van 3 lá

Hở van 3 lá thường không gây ra triệu chứng gì cho tới khi bệnh tiến triển tới giai đoạn nặng. Lúc này, người bị hở van 3 lá có thể gặp các triệu chứng như:

- Hay cảm thấy mệt mỏi.

- Giảm khả năng tập luyện thể chất.

- Sưng phù chân, bụng hoặc mạch máu ở cổ.

- Rối loạn nhịp tim.

- Bạn cảm nhận được nhịp tim đập ở cổ.

- Khó thở khi vận động.

Nếu bị hở van 3 lá do tăng áp động mạch phổi, bạn còn có thể cảm thấy các triệu chứng như hay mệt mỏi, yếu ớt, khó vận động và khó thở.

Khi nào cần đi khám?

Do hở van 3 lá có thể gây suy tim, bạn nên nhanh chóng đi khám nếu nhận thấy mình có các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo trên. Chẩn đoán và điều trị sớm có thể ngăn ngừa hở van 3 lá tiến triển nặng hơn.

Cách phòng ngừa biến chứng nguy hiểm

Hở van 3 lá có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nếu được điều trị đúng cách, bạn vẫn có thể kiểm soát được bệnh. Điều tiên quyết là người bệnh cần phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sỹ. Bên cạnh đó, người bệnh cần lưu ý tới cả chế độ ăn, tập luyện, hạn chế gắng sức, chỉ nên tập thể dục vừa sức và ăn uống giảm muối, giảm chất béo.

Để tăng cường sức khỏe trái tim, kết hợp Đông - Tây y cũng là giải pháp được nhiều người áp dụng hiệu quả. Bạn có thể trao đổi với bác sỹ để sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược cùng với một số yếu tố vi lượng tốt cho tim để hỗ trợ giảm khó thở, đau thắt ngực, đau tim.

Vi Bùi H+ (Theo Mayoclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch