Ho khan là do dị ứng hay cảm lạnh?

Ho do dị ứng và ho do cảm lạnh rất khác biệt

Những biện pháp đơn giản giúp giảm dị ứng bụi

Dùng mật ong gây dị ứng hay giúp giảm dị ứng?

Trẻ bị ho khan: Điều trị như thế nào?

Ho có đờm trong thời gian dài do đâu?

Dị ứng có thể gây ho không? 

Thông thường, dị ứng tạo ra ho khan (nó phản ứng trực tiếp với thứ gì đó mà bạn nhạy cảm hoặc dị ứng với đường thở). Nếu bị dị ứng, cùng với ho, bạn sẽ bị ngứa, chảy nước mắt, chảy nước mũi, ngứa họng, hắt hơi, nhức đầu và thở khò khè...

Thời gian cũng là một yếu tố giúp xác định. Ví dụ, nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa (hoặc lông động vật như lông mèo), bạn có thể nhận thấy các triệu chứng (trong đó có ho) gần như ngay lập tức hoặc trong vòng 1 giờ sau khi tiếp xúc. Những triệu chứng đó có thể kéo dài hàng giờ ngay cả sau khi bạn không còn tiếp xúc với những chất gây dị ứng đó nữa.

Nếu bị ho do dị ứng, bạn có thể dùng thuốc histamine như Allegra, Claritin và Zyrtec. Thuốc xịt mũi steroid và tiêm liệu pháp miễn dịch, cũng giúp điều chỉnh phản ứng của cơ thể với các chất gây dị ứng, thay vì chỉ làm giảm các triệu chứng. 

Ho do dị ứng thường là ho khan, ho do cảm lạnh thường là ho có đờm

Ho do cảm lạnh có gì khác biệt? 

Ho do cảm lạnh (hoặc cúm) thường là ho có đờm (đờm chính là chất nhầy mà cơ thể đang cố gắng loại bỏ ra khỏi đường thở). Nếu do cảm lạnh, ho thường kèm theo nghẹt mũi, chảy nước mũi (chất nhầy chảy xuống sau cổ họng) có thể gây đau họng hoặc khó chịu ở ngực. Sốt nhẹ cũng có thể là dấu hiệu cảm lạnh, chứ không phải dị ứng.

Bạn có thể dùng thuốc thông mũi để giảm nghẹt mũi. Các thành phần như dextromethorphan có thể giúp giảm ho.

Tuy vậy, cần lưu ý, không phải lúc nào ho khan cũng là do dị ứng, ho có đờm không phải lúc nào cũng là do cảm lạnh. Dị ứng có thể gây chảy nước mũi. Nước mũi chảy xuống cổ họng, gây ho có đờm. Trong khi cảm lạnh nhẹ có thể không khiến bạn bị ho có đờm. 

Cảm lạnh thường khỏi sau một vài tuần, điều này có nghĩa là ho do cảm lạnh sẽ hết sau khoảng 3 tuần (có trường hợp kéo dài 8 tuần), theo Thư viện Y hoa Quốc gia Mỹ. Ho do dị ứng có thể sẽ kéo dài khác nhau tùy vào biện pháp mà bạn đang điều trị.

Nhưng nếu bạn nhận thấy bạn vẫn bị ho sau 2 tháng, có khả năng bạn bị hen suyễn (đặc biệt nếu bạn thấy khó thở), trào ngược acid dạ dày, viêm phổi hoặc viêm phế quản, theo bác sỹ Bryson. Nếu cơn ho (dù là do dị ứng hay cảm lạnh) khiến cuộc sống của bạn đảo lộn, hãy đi khám càng sớm càng tốt. 

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp