Hiệu quả của chiết xuất việt quất trong điều trị ung thư như thế nào?

Chiết xuất quả việt quất giúp nâng cao hiệu quả trị xạ ung thư

Giấm việt quất có thể giúp cải thiện bệnh mất trí nhớ?

4 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của nam việt quất

Trà nam việt quất tốt cho sức khỏe như thế nào?

4 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của nam việt quất

Tác giả nghiên cứu chính, TS. Yujiang Fang, trường Y, thuộc Đại học Missouri-Columbia (Mỹ) và các đồng nghiệp gần đây đã báo cáo kết quả trên trong nghiên cứu bệnh học và ung thư học. 

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), khoảng 12.820 trường hợp ung thư cổ tử cung được chẩn đoán ở Mỹ trong năm 2017 và hơn 4.200 phụ nữ bị chết vì bệnh này. Xạ trị hiện vẫn là phương pháp điều trị chính cho ung thư cổ tử cung. Nó bao gồm việc sử dụng bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư.

TS. Fang nói: "Đối với một số bệnh ung thư, điển hình là ung thư cổ tử cung, bức xạ là một lựa chọn điều trị tốt. Tuy nhiên, tổn thương vật lý tới các tế bào khỏe mạnh luôn xảy ra". Vì thế, trong các nghiên cứu của họ, các nhà nghiên cứu luôn xác định, chất chiết xuất từ ​​quả việt quất có thể làm chất trị xạ hay không, vì nó dễ làm tổn thương đến các tế bào ung thư hơn đối với xạ trị.

Trong nghiên cứu trước đây, Tiến sĩ Fang và các đồng nghiệp tiết lộ rằng, resveratrol - một hợp chất có trong nho và rượu vang đỏ giúp tế bào ung thư tuyến tiền liệt nhạy hơn với xạ trị. 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, quả việt quất cũng chứa resveratrolflavonoid. Theo TS. Fang, "flavonoid là những chất có khả năng chống oxy hoá, chống viêm và kháng khuẩn". Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm chiết xuất việt quất trên các tế bào ung thư ở người. Chiết xuất được thử nghiệm riêng biệt và kết hợp với xạ trị.

Kết quả, khi sử dụng kết hợp với trị xạ và chiết xuất việt quất đã làm giảm 20% số tế bào ung thư. Còn khi sử dụng riêng chiết xuất quả việt quất đã làm giảm 25% tế bào ung thư.

Tuy nhiên, khi chiết xuất việt quất và xạ trị ung thư được kết hợp điều trị cho người ung thư cổ tử cung thì số lượng tế bào ung thư ở người bệnh đã giảm khoảng 70%.

Các nhà nghiên cứu giải thích, chiết xuất quả việt quất không chỉ làm cho các tế bào ung thư nhạy hơn với bức xạ, mà nó còn làm giảm sự phát triển tế bào bất thường, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Tiến sĩ Fang cho biết thêm: "Cùng với việc làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư, chất chiết xuất việt quất còn giúp ngăn ngừa ung thư tử cung”.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, những phát hiện về hiệu quả của chiết xuất quả việt quất có thể là một chiến lược điều trị đầy hứa hẹn cho ung thư cổ tử cung và các loại ung thư khác.

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư