Hẹp van động mạch phổi là gì, có nguy hiểm không?

Hẹp van động mạch phổi là một dị tật tim bẩm sinh hiếm gặp

Người đặt stent mạch vành không nên ăn gì?

6 dấu hiệu cảnh báo bệnh mạch vành bạn nên cảnh giác

Khó thở, thở gấp có thể cảnh báo suy tim mạn tính

Béo phì làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim ở người trẻ

Khi nào van động mạch phổi được coi là hẹp?

Van động mạch phổi là van nằm giữa tâm thất phải và động mạch phổi. Van tim này hoạt động như một chiếc cửa, giữ cho máu chảy theo một chiều nhất định. Tình trạng hẹp van động mạch phổi xảy ra do van mở không đủ rộng khiến lượng máu đi từ tim lên phổi (để trao đổi oxy) bị giảm sút.

Triệu chứng hẹp van động mạch phổi

Hẹp van động mạch phổi có thể ảnh hưởng tới khả năng cung cấp máu giàu oxy cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều trẻ mắc bệnh không thể hiện triệu chứng gì cho tới khi trưởng thành.

Các triệu chứng cảnh báo hẹp van động mạch phổi bao gồm: Tĩnh mạch nổi rõ dưới da, đau tức ngực, ngất xỉu, người tím tái, nhịp tim nhanh, thường hay cảm thấy mệt mỏi, khó thở…

Hay mệt mỏi, khó thở, đau tức ngực... có thể cảnh báo hẹp van động mạch phổi

Hẹp van động mạch phổi có thể gây tử vong đột ngột trong một số trường hợp. Do đó việc chẩn đoán và điều trị kịp thời tình trạng này là vô cùng quan trọng.

Nguyên nhân gây hẹp van động mạch phổi

Hiện các bác sỹ vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân chính xác gây hẹp van động mạch phổi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bị bẩm sinh là nguyên nhân chính gây bệnh. Hẹp van động mạch phổi cũng thường xuất hiện cùng với các dị tật tim bẩm sinh khác.

Ngoài ra, hẹp van động mạch phổi cũng có thể là biến chứng của một số căn bệnh ảnh hưởng tới tim ở người trưởng thành. Cụ thể, căn bệnh này có thể là biến chứng từ bệnh thấp tim (sốt thấp khớp) hay khối u carcinoid trong hệ tiêu hóa.

Hẹp van động mạch phổi thường là do bẩm sinh hoặc biến chứng từ bệnh tim

Các biến chứng tiềm ẩn của hẹp van động mạch phổi

Hẹp van động mạch phổi nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn tới tử vong. Các biến chứng thường gặp bao gồm: Phì đại tâm thất phải, to tim, rối loạn nhịp tim, nhiễm trùng trong tim và nguy hiểm nhất là bệnh suy tim - tình trạng tim bị suy yếu và không còn khả năng bơm máu hiệu quả.

Hẹp van động mạch phổi được điều trị thế nào?

Trong nhiều trường hợp, hẹp van động mạch phổi không cần phải điều trị y tế. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn phải dùng thuốc hoặc phẫu thuật để ngăn ngừa tình trạng này tiến triển thành bệnh suy tim nguy hiểm.

Thông thường, các bác sỹ sẽ dựa vào kết quả chụp tim và nhiều xét nghiệm khác để quyết định liệu trình điều trị. Nếu tình trạng hẹp van động mạch phổi nhẹ và không gây ra triệu chứng gì đặc biệt, có thể bạn chưa cần phải can thiệp nhiều.

Các triệu chứng đau tức ngực, khó thở, choáng ngất… thường xuyên xuất hiện có thể cảnh báo tình trạng hẹp van động mạch phổi đang tiến triển và bạn cần được điều trị ngay.

Lúc này, các bác sỹ có thể cho bạn uống một số loại thuốc chống đông máu, thuốc ngăn ngừa rối loạn nhịp tim, thuốc lợi tiểu… để giúp lưu thông máu giữa các buồng tim dễ dàng hơn.

Trong trường hợp hẹp van động mạch phổi nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể cần được phẫu thuật tạo hình van tim, thay van tim… để cải thiện lưu thông máu.

Làm sao để kiểm soát bệnh về lâu dài?

Duy trì lối sống lành mạnh có thể giúp bạn kiểm soát hẹp van động mạch phổi. Điều này có nghĩa là bạn cần bỏ thuốc lá, tập thể dục thường xuyên hơn và có chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây tươi, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt…

Bên cạnh đó, để giảm khó thở, mệt, đau ngực, ho, phù… hiệu quả, bạn có thể tìm đến giải pháp hỗ trợ từ thảo dược. Điển hình là những sản phẩm đã có hiệu quả được chứng minh lâm sàng. Bạn cũng nên đi khám sức khỏe thường xuyên để theo dõi sức khỏe tim mạch, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, suy tim.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh tim mạch, suy tim, bệnh mạch vành, hẹp, hở van tim, tăng huyết áp, hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim, giúp hỗ trợ giảm khó thở, đau ngực, phù, giảm xơ vữa động mạch.

Kết quả nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu của Canada cho thấy: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim, giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Sau bắc cầu mạch vành, người bệnh nên duy trì lối sống thế nào? - Ảnh 5Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 – 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch