Hẹp van động mạch chủ có nguy hiểm không, có triệu chứng gì nhận biết?

Bạn có biết cứ 8 người trên 75 tuổi lại có 1 người bị hẹp van động mạch chủ?

Suy tim gây mệt mỏi, phù chân: Làm sao để cải thiện triệu chứng?

Điều trị suy tim bằng tế bào gốc: Tái tạo thành công mô tim tổn thương

Tôi thật may mắn khi tìm được cách “cải thiện” bệnh hở van động mạch chủ!

Thiếu máu cơ tim điều trị thế nào?

Hẹp van động mạch chủ có nguy hiểm không?

Câu trả lời là có và dưới đây là một vài lý do:

- Trong giai đoạn đầu, hẹp van động mạch chủ không gây ra triệu chứng gì quá nghiêm trọng. Bệnh thường chỉ được phát hiện khi đã tiến triển nặng.

- Người bệnh hẹp van động mạch chủ thường gặp khó khăn khi thực hiện các hoạt động thường ngày như đi bộ, leo cầu thang…

- Hẹp van động mạch chủ làm tăng đáng kể nguy cơ suy tim. Do đó, tiên lượng sống của người bệnh có thể thấp hơn cả người bệnh ung thư đã di căn.

Nếu không sớm thay van động mạch chủ, đa số người bệnh sẽ không thể sống sót trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, may mắn là vẫn có một số lựa chọn điều trị ít xâm lấn có thể giúp khắc phục căn bệnh nguy hiểm này.

Hẹp van động mạch chủ có thể dẫn tới suy tim, thậm chí đe dọa tính mạng 

Các triệu chứng cảnh báo hẹp van động mạch chủ

Các triệu chứng của bệnh hẹp van động mạch chủ thường bị nhầm lẫn với các dấu hiệu lão hóa thông thường. Do đó, đừng mất cảnh giác với những triệu chứng như thiếu năng lượng, mệt mỏi tới mức không thể làm những công việc hàng ngày. Đây là các dấu hiệu cho thấy cơ thể không nhận đủ máu giàu oxy.

Tốt hơn hết, bạn nên nhanh chóng đi khám nếu thấy mình có những triệu chứng như: Khó thở, đau tức ngực, mệt mỏi mạn tính, chóng mặt, choáng ngất, khó vận động thể chất, mắt cá chân hoặc bàn chân bị sưng, rối loạn nhịp tim nhanh.

Đừng chủ quan với những triệu chứng này vì 50% những người có triệu chứng hẹp van động mạch chủ sẽ tử vong trong khoảng 2 năm nếu không được thay van.

Hẹp van động mạch chủ điều trị như thế nào?

Người bệnh hẹp van động mạch chủ có thể được điều trị nội khoa bằng thuốc để cải thiện tình trạng đau tức ngực, mệt mỏi. Tuy nhiên sử dụng thuốc chỉ mang tính ngắn hạn, giúp điều trị các triệu chứng chứ không thể ngăn bệnh hẹp van động mạch chủ tiến triển nặng hơn. Do đó, bạn nên đi khám ngay khi nhận thấy các triệu chứng cảnh báo hẹp van động mạch chủ trở nên nghiêm trọng.

Thay van là lựa chọn điều trị thực sự có hiệu quả với bệnh hẹp van động mạch chủ. May mắn là phẫu thuật tim hở không phải lựa chọn phẫu thuật duy nhất để điều trị hẹp van động mạch chủ. Hiện nay, phẫu thuật thay van động mạch chủ qua đường ống thông (TAVR) là một lựa chọn phẫu thuật ít xâm lấn, phù hợp với thể chất của những người cao tuổi.

Tuy nhiên, dù mổ thay van bằng phương pháp nào cũng có thể gây ra những rủi ro cho người bệnh và ảnh hưởng tới sức khỏe. Bởi vậy, các bác sỹ không khuyến khích người bệnh thay van tim mà chỉ chỉ định thay khi thực sự cần thiết, khi người bệnh không còn đáp ứng với điều trị nội khoa.

Để đạt được mục tiêu trì hoãn tiến triển của bệnh, cải thiện sức khỏe, ngoài các phương pháp kể trên, người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược, giúp giảm khó thở, phù, đau tim, đau tức ngực.

Vi Bùi H+ (Theo Newheartvalve)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim cho người bệnh tim mạch. Hiệu quả của sản phẩm đã được kiểm chứng thực tế tại bệnh viện và kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch