Hé lộ các cách điều trị đái tháo đường giai đoạn đầu đơn giản nhất

Người mới mắc đái tháo đường nên chú ý thay đổi lối sống lành mạnh hơn

Đái tháo đường type 2, creatinine 41mmol/L đã bị biến chứng thận chưa?

Chỉ ăn kiêng, tập thể dục có bỏ được thuốc đái tháo đường không?

Người bệnh đái tháo đường bị gan nhiễm mỡ cần điều trị thế nào?

Đái tháo đường bị mờ mắt có chữa khỏi được không?

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc biết được những cách điều trị đái tháo đường giai đoạn đầu đơn giản, dễ áp dụng nhất:

Dùng thuốc điều trị đái tháo đường metformin

Metformin là loại thuốc thường được kê đơn đầu tiên khi mới mắc đái tháo đường. Thông thường, các bác sỹ có thể cho bạn dùng metformin, kết hợp cùng thay đổi lối sống vì phương pháp điều trị này đã được chứng minh có thể giúp kiếm soát đường huyết hiệu quả với nguy cơ hạ đường huyết thấp, không gây tăng cân.

Tuy nhiên, do metformin có thể gây ra một số tác dụng phụ trên đường tiêu hóa, các bác sỹ thường cho bạn dùng thử liều thấp (500mg chia làm 1 - 2 lần/ngày ngay sau bữa ăn), tăng liều dần sau 5 - 7 ngày (nếu cần).

Giảm cân nếu thừa cân, béo phì

Nhiều người bệnh đái tháo đường cũng bị thừa cân, béo phì. Trên thực tế, thừa cân là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Nhiều chuyên gia khuyến cáo, chỉ cần giảm được từ 5 - 10% tổng trọng lượng cơ thể đã có thể giúp bạn kiểm soát đái tháo đường tốt hơn.

Người bệnh đái tháo đường nên cố gắng giảm cân để kiểm soát đường huyết

Tuy nhiên, bạn không nên nhịn ăn hoặc bỏ bữa để giảm cân. Thay vào đó, hãy giảm cân từ từ, kiểm soát cân nặng bằng cách kiểm soát lượng thức ăn hàng ngày.

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn

Ăn uống là một thói quen ảnh hưởng trực tiếp tới lượng đường trong máu của bạn. Do đó, thay đổi chế độ ăn là một trong những bước đầu tiên để trị đái tháo đường. Bạn có thể bắt đầu từ một vài lời khuyên sau:

- Hạn chế carbohydrate tinh chế trong các loại đồ uống có đường, nước ép trái cây, bánh ngọt, bánh mỳ trắng, mỳ trắng, gạo trắng...

- Tránh chất béo bão hòa trong mỡ và da động vật, các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu). Thay vào đó, bạn có thể bổ sung nguồn chất béo lành mạnh từ dầu ăn (dầu olive, dầu dừa, dầu cọ), quả bơ, trứng gà, cá, đậu nành...

- Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, đặc biệt là các loại rau xanh như súp lơ trắng, bắp cải, mướp đắng...

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn, không làm tăng quá cao đường huyết sau ăn, giúp giảm chỉ số HbA1C và giảm nguy cơ biến chứng đái tháo đường.

Tập thể dục đều đặn

Người mới mắc đái tháo đường nên duy trì thói quen tập thể dục đều đặn

Với người bệnh đái tháo đường, đặc biệt là người mới mắc bệnh ở giai đoạn đầu, việc duy trì thói quen tập thể dục đều đặn là rất quan trọng. Theo đó, tập thể dục đều đặn giúp kiểm soát lượng đường trong máu nhờ làm tăng khả năng hoạt động của insulin, đồng thời giúp cơ thể tiêu hao bớt lượng đường dư thừa trong máu.

Bạn hãy dành ra từ 20 - 30 phút mỗi ngày để tập thể dục, bắt đầu bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập thể dục nhịp điệu, đạp xe… Xen kẽ các bài tập nhẹ nhàng, bạn nên dành thời gian khoảng 2 ngày trong tuần để tập các bài tập tiêu hao nhiều năng lượng hơn như bơi lội, chạy bộ hoặc tập gym.

Đo đường huyết thường xuyên

Bạn cần đo đường huyết để theo dõi bất kỳ sự thay đổi nào về nồng độ đường trong máu. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, việc theo dõi đường huyết trở nên đơn giản hơn nhiều bằng thiết bị cầm tay gọi là máy đo đường huyết cá nhân.

Đối với người bệnh đái tháo đường trong giai đoạn đầu, cần đo đường huyết ít nhất từ 2 - 3 lần/tuần để đánh giá khả năng đáp ứng của người bệnh với phác đồ điều trị của bác sỹ. Nếu chưa có điều kiện mua máy đo đường huyết cá nhân, bạn có thể ra nhà thuốc để đo.

Tốt nhất, bạn nên ghi lại tất cả các kết quả này vào giấy, sau đó đưa cho bác sỹ điều trị vào lần khám kế tiếp. Điều này sẽ giúp bác sỹ đánh giá chính xác nhất tình trạng bệnh của bạn và có sự điều chỉnh thích hợp.

Tập yoga và ngồi thiền

Tập yoga và ngồi thiền không chỉ giúp giảm lượng đường trong máu mà còn làm giảm cholesterol, điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ biến chứng tim mạch cho bệnh nhân đái tháo đường. Đây cũng là một giải pháp thư giãn tinh thần, giảm lo âu do bệnh tật mang lại.

Bạn có thể thử áp dụng thói quen hữu ích này bằng cách tham khảo các bài tập trên mạng hoặc tham gia các lớp học, câu lạc bộ...

Dùng thêm sản phẩm thảo dược

Bên cạnh việc dùng thuốc và thay đổi lối sống, người bệnh đái tháo đường nên tham khảo dùng thêm các sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ thảo dược như quế chi, mướp đắng, lá xoài, lá neem, hoàng bá… để giảm và ổn định đường huyết một cách tự nhiên hơn.

Theo nghiên cứu, sự kết hợp các thảo dược trên sẽ đem đến tác động toàn diện lên chu trình chuyển hóa đường, giúp giảm đề kháng insulin và cân bằng các rối loạn chuyển hóa đường - đạm - mỡ. Điều này sẽ giúp người bệnh đái tháo đường, đặc biệt là người bệnh trong giai đoạn đầu ổn định đường huyết lúc đói, không tăng quá cao đường huyết sau ăn.

Người bệnh sẽ không còn mệt mỏi vì bệnh tật, không cần ăn uống kiêng khem quá mức, hạn chế được sự phụ thuộc vào thuốc Tây và kéo dài thời gian tiến triển nặng dần của bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Knockdiabetes/Amjmed)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết