Hay thấy vết hằn khi đi tất: Cẩn thận với một số tình trạng sau

Các vết hằn trên chân khi đi tất có thể cảnh báo một số vấn đề về tim mạch

Người đái tháo đường kèm tăng huyết áp nên ăn gì?

Giảm đau khi bị giãn tĩnh mạch chân tại nhà bằng cách nào?

Cấp cứu làn da bị mất nước: Chỉ uống nước là chưa đủ

Dấu hiệu của bệnh tăng huyết áp động mạch phổi có thể bạn đã bỏ qua

Các vết hằn do đi tất có thể xảy ra do tất có tính đàn hồi kém, đặc biệt nếu bạn đi các đôi tất mới. Tuy nhiên, nếu thấy tình trạng này diễn ra thường xuyên, bạn nên cảnh giác vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe:

Tăng huyết áp

Bên cạnh các vết hằn tại cổ chân, có bao giờ bạn thấy bàn chân sưng tấy, đau nhức sau khi cởi tất ra? Tình trạng sưng bàn chân có thể xảy ra do chất lỏng dư thừa bị dồn lại tại đây. Các dấu hiệu này có thể cảnh báo bạn đang bị tăng huyết áp. Nguyên nhân là bởi tăng huyết áp có thể gây giữ nước trong cơ thể, ảnh hưởng xấu tới khả năng lưu thông máu.  

Suy giãn tĩnh mạch

Cẩn thận suy giãn tĩnh mạch khi hay thấy chân bầm tím, có vết hằn do đi tất

Nếu hay thấy vết hằn do đi tất, kèm theo tình trạng các vết bầm tím (hoặc hơi xanh) thường xuất hiện trên chân, bạn nên cẩn thận với bệnh suy giãn tĩnh mạch. Căn bệnh này xảy ra khi các tĩnh mạch bị suy yếu, hạn chế khả năng lưu thông máu tới tim. Điều này có thể khiến máu bị chảy ngược xuống chân.

Người bị suy giãn tĩnh mạch có thể thấy rõ các tĩnh mạch nổi lên dưới da. Họ cũng có thể thường hay bị sưng phù chân và bàn chân. Do đó, nếu thấy các dấu hiệu trên kèm với tình trạng viêm, bạn nên đi khám ngay để có hướng điều trị kịp thời.

Mất nước, thiếu nước

Nước chiếm khoảng 60 - 70% khối lượng cơ thể người. Do đó, việc duy trì uống đủ nước trong suốt cả ngày rất quan trọng. Khi cơ thể bị mất nước, thiếu nước, các mạch máu có thể bị tổn thương. Điều này có thể khiến chất lỏng bị giữ lại tại các mô ở bàn chân, mắt cá chân, gây ra các vết hằn ở cổ chân khi đi tất.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Nếu đang phải uống một số loại thuốc huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai… bạn có thể thấy bàn chân hay bị sưng, hay xuất hiện các vết hằn do đi tất. Điều này là do các loại thuốc có thể gây ra một vài tác dụng phụ, gây mất cân bằng nội tiết tố, gây viêm, sưng bàn chân.

Để giảm thiểu tình trạng hay xuất hiện vết hằn khi đi tất, bạn có thể thực hiện một số điều sau:

- Chú ý uống đủ nước.

- Tránh ăn nhiều muối.

- Duy trì cân nặng ổn định.

- Chọn tất thoải mái, làm từ các chất liệu thoáng khí.

- Tránh đứng hay ngồi lâu ở một tư thế.

- Đi giày thoải mái.

- Đi khám nếu thấy tình trạng hằn chân khi đi tất xuất hiện thường xuyên, đi kèm với các triệu chứng như sưng bàn chân, hay bị bầm tím…

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp