Đối phó với mồ hôi dầu như thế nào?

Mồ hôi dầu gây ảnh hưởng nhiều đến da.

Mồ hôi trộm của bé – Nỗi lo của mẹ

Cách sống chung với bệnh ra mồ hôi tay, chân

Trẻ đổ mồ hôi nhiều – mẹ đừng xem là chuyện nhỏ

Ra mồ hôi nhiều thì phải làm sao?

Cách phân biệt mồ hôi dầu và mồ hôi thường

Có 2 loại mồ hôi là mồ hôi thường và mồ hôi dầu. Mồ hôi thường tiết ta có màu trắng, không nhờn. Loại mồ hôi này khi tiết ra làm thông thoáng lỗ chân lông và không gây ảnh hưởng nhiều tới da. Còn mồ hôi dầu có độ mặn thấp hơn, có màu trắng hơi vàng, có mùi hôi rất khó chịu. Mồ hôi dầu thường để lại những vết ố vàng trên quần áo, nhất là vùng cổ và tay áo. Mồ hôi dầu tiết ra ở dạng nhờn nên khi khô có thể làm bít lỗ chân lông, dễ gây dị ứng và mụn nhọt. Vì vậy, những người bị mồ hôi dầu thường bị nhiều mụn hơn những người bình thường khác.

Giải pháp cho người bị mồ hôi dầu

Mồ hôi tiết ra do hoạt động sinh lý bình thường của tuyến mồ hôi trong cơ thể. Mùa hè, trung bình một ngày đêm, cơ thể người tiết ra từ 500 – 600ml mồ hôi. Cũng như các trường hợp bị ra mồ hôi nhiều khác, người bị ra mồ hôi dầu cũng cần lưu ý một số vấn đề sau: 

Lựa chọn quần áo: Quần áo quá chật gây ảnh hưởng tới khả năng hô hấp của da cũng như hoạt động của tuyến mồ hôi làm lượng mồ hôi tiết ra nhiều hơn mức bình thường. Các loại quần áo làm từ chất liệu nilon không có khả năng thấm hút mồ hôi, gây bức bí và mùi hôi khó chịu cho cơ thể. Vậy nên tốt nhất bạn nên lựa chọn quần áo được làm từ các loại sợi tự nhiên, có khả năng thấm hút mồ hôi. Quần áo nên mềm, mỏng, thoáng mát.

Mang khẩu trang khi ra ngoài đường: Bụi bẩn bám trên da mặt nếu không được làm sạch kịp thời sẽ dễ nổi mụn, đặc biệt là đối với người có mồ hôi dầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, đừng quên mang khẩu trang mỗi khi ra khỏi nhà. 

Ngoài ra, hãy tạo thói quen dùng giấy thấm dầu. Có thể dùng giấy thấm dầu 2 hoặc 3 lần trong ngày để thấm bớt dầu trên da mặt, cách này cũng giúp làm sạch bụi bẩn trên bề mặt da. Lỗ chân lông thông thoáng sẽ hạn chế sự phát triển của mụn.

Kiểm soát stress: Stress là một trong những nguyên nhân gây rối loạn hormone và làm tăng lượng dầu được tiết ra. Thay vào đó, hãy tiết chế cảm xúc, tăng cường uống nhiều nước hàng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để làm đẹp da và hạn chế nhờn, mụn.

Chế độ ăn uống hợp lý: Ăn nhiều đồ ngọt, sử dụng đồ uống chứa nhiều chất kích thích và các món ăn chứa nhiều dầu mỡ cũng là một trong những nguyên nhân làm mồ hôi của bạn có mùi khó chịu. Lượng chất béo dư thừa trong cơ thể sẽ theo đường mồ hôi tiết ra ngoài. Mồ hôi tiếp xúc với không khí ở điều kiện bình thường, nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ gây mùi rất khó chịu. Giải pháp cho bạn trong trường hợp này là nên có chế độ ăn uống nhiều hoa quả, rau xanh và các món ăn chế biến theo phương pháp hấp, luộc...

Thực phẩm chức năng: Hiện nay trên thị trường có các sản phẩm thảo dược thiên nhiên chứa Hoàng kỳ, Sơn thù du, MgCl2, Thiên môn đông… có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng ra nhiều mồ hôi trên cơ thể, đồng thời giúp giảm bớt tình trạng lo âu, hồi hộp có thể sử dụng để cải thiện tình trạng tăng tiết mồ hôi, mang lại hiệu quả cao cho người bệnh.

Thanh Tú H+ 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết