Gừng: "Khắc tinh" của cảm lạnh

Gừng cũng là một vị thuốc trị cảm lạnh và các bệnh đường hô hấp rất hiệu quả

Viêm phế quản mạn - Dùng thuốc gì?

TPCN có hỗ trợ điều trị viêm phế quản mạn tính không?

Bài thuốc, món ăn trị viêm phế quản cấp tính

"Trị" cảm lạnh bằng Đông y

Gừng không những thêm hương vị cho món ăn mà còn giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thụ thức ăn dễ dàng. Từ lâu nhân dân có câu: “Buổi sáng ăn ba lát gừng còn hơn uống cốc sâm”, mỗi ngày ăn ba lát gừng khỏi phải mời thầy thuốc đến nhà”...

Gừng chứa các acid glutamic, glycine, serin, acid aspartic, zingiberol, aldehyde,... có tác dụng đặc biệt trong dưỡng sinh và phòng bệnh. Sau đây là một số bài thuốc và món ăn trị cảm lạnh, bệnh đường hô hấp từ củ gừng:

Nước sắc gừng và củ cải trị ho do cảm, nhiều đờm, người sợ lạnh, đau mỏi

Cảm cúm gây đau đầu phát sốt, sợ lạnh, không ra mồ hôi, buồn nôn: Gừng tươi 10gr, kinh giới 10gr, lá chè 6gr, tía tô 10gr, đường đỏ 30gr. Tất cả cho vào ấm đổ vừa nước. Đun sôi 15 - 20 phút rồi cho đường đỏ vào, hòa tan. Uống khi còn nóng, hai lần mỗi ngày.

Hoặc: Gừng tươi 15gr, hành củ 15gr, hai quả trứng gà. Cho gừng, hành vào nấu đến khi sôi thì đập trứng gà vào thành canh, ăn khi còn nóng. Nằm đắp chăn cho ra mồ hôi.

Hoặc: Gừng tươi 6gr, lá tía tô 6gr, một nắm lá hương nhu, sắc uống mỗi ngày một thang.

Ho do cảm lạnh, nhiều đờm, đau mỏi, sợ lạnh: Gừng tươi 15gr, sáu củ hành, một củ cải. Củ cải sạch thái miếng cho vào nồi với ba bát nước, sắc còn hai bát, cho gừng và hành đã thái, sắc tiếp còn một bát. Ăn, uống khi còn nóng.

Ho kinh niên, ho lâu không khỏi: Gừng tươi, trần bì, thần khúc có lượng bằng nhau. Sấy khô tán nhỏ, trộn mật ong giã nhuyễn làm viên bằng hạt đậu xanh. Tối trước khi đi ngủ uống 30 - 50 viên với nước ấm.

Người già bị hen suyễn: Gừng tươi 15gr, một quả trứng gà. Gừng rửa sạch thái nhỏ, đập trứng gà vào đánh đều đem xào chín, ăn khi còn nóng.

Hen suyễn lâu, thở khò khè: Gừng tươi 250gr, bán hạ 120gr, phèn chua 60gr, đường đỏ 250gr. Gừng rửa sạch thái lát, bán hạ, phèn chua tán nhỏ. Cho gừng vào bát, rắc bột bán hạ, phèn chua lên đem hấp để cho thuốc ngấm vào gừng, cứ rắc như thế từ 8 - 9 lần cho hết bột. Sau khi hấp chín, đem gừng nghiền nhỏ rồi cho đường vào trộn đều, bỏ lọ dùng dần. Mỗi ngày uống 6gr, vào sáng và tối. Trẻ em dưới năm tuổi uống từ 0,5 - 1,5gr.

Viêm phế quản mạn tính: Gừng tươi 50gr, rễ cây chè 100gr, mật ong vừa đủ. Gừng, rễ chè cho vào ấm, đổ nước vừa đủ sắc một lúc, gạn lấy nước, cho mật ong vào khuấy đều, bỏ lọ dùng dần. Mỗi ngày uống hai lần, mỗi lần 20gr.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp