Giày laser giúp ngăn ngừa cứng cơ bắp cho người bệnh Parkinson

Giày laser vẽ nên các đường thẳng trên sàn nhà, giúp người bệnh Parkinson đi bộ dễ hơn

Cùng gặp người phụ nữ có thể đánh hơi bệnh Parkinson

Vì sao tập thể dục giúp trì hoãn Parkinson?

Ngủ chập chờn, không ngon: Dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson

5 điều cần biết về các phương pháp hỗ trợ điều trị Parkinson

Người bệnh Parkinson thường gặp khó khăn khi đi lại, đặc biệt nhất là các cơn cứng cơ bắp khi xoay người, đổi hướng đi… Tình trạng này có thể kéo dài vài giây tới vài phút, thường xảy ra do người bệnh cảm thấy căng thẳng, môi trường lạ hoặc do các loại thuốc điều trị không còn tác dụng. Khi cơn cứng cơ bắp xảy ra, người bệnh dễ bị mất thăng bằng, té ngã về phía trước.

Các đường kẻ trên sàn nhà

Có một hiện tượng khá kỳ lạ ở người bệnh Parkinson: Bằng cách quan sát các đường kẻ trên sàn nhà, họ có thể bước lên hoặc bước qua chúng, từ đó vượt qua được cơn cứng cơ bắp khi đang đi bộ. Các nhà khoa học gọi đây là các dấu hiệu thị giác, giúp kích hoạt lại các dây thần kinh trong não và khắc phục cơn cứng cơ bắp ở chân. Đây cũng là lý do tại sao nhiều người bệnh Parkinson chọn gạch lát sàn có vạch kẻ ở nhà.

Nhờ vào hiệu tượng này, các nhà khoa học từ Đại học Twente và Đại học Radboud (Hà Lan) đã thiết kế nên giày laser với hy vọng người bệnh Parkinson có thể đi bộ tốt hơn, an toàn hơn.

Nguyên tắc hoạt động của giày laser rất đơn giản: Khi nhấc chân phải lên, giày bên trái sẽ chiếu ra một đường laser ở phía trước chân phải (trên mặt sàn) và ngược lại. Người bệnh chỉ cần bước qua hoặc bước lên đường laser này để bước đi tốt hơn.  

Lợi ích của giày laser với người bệnh Parkinson

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, sử dụng giày laser có thể giúp giảm 46% nguy cơ cứng cơ bắp khi đi lại ở người bệnh Parkinson. Chưa hết, giày laser cũng giúp làm giảm thời gian cơn cứng cơ bắp diễn ra xuống còn một nửa, dù người bệnh chưa uống thuốc khắc phục cơn run tay chân.

Loại giày này có nhược điểm gì không?

Murielle Ferraye - một trong các tác giả nghiên cứu cho biết: "Thử nghiệm của chúng tôi mới chỉ được thực hiện trong phòng thí nghiệm, do đó vẫn cần thêm các nghiên cứu về tác động của giày laser tới khả năng đi lại trong môi trường bình thường của người bệnh Parkinson".

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho rằng họ đang muốn phát triển thêm đôi giày này, khiến cho các đường kẻ laser chỉ được kích hoạt khi người bệnh Parkinson bị cứng cơ bắp.

Tuy nhiên, “tình trạng cứng cơ bắp là một hiện tượng rất phức tạp và khó có thể dự đoán khi nào người bệnh gặp phải tình trạng này”, Murielle Ferraye cho biết thêm.

Vi Bùi H+ (Theo Sciencedaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run tay chân, cứng cơ bắp, phục hồi khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Cùng gặp người phụ nữ có thể đánh hơi bệnh Parkinson - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh