4 loại thảo dược giúp cải thiện tình trạng khó tiêu

Khó tiêu không chỉ gây khó chịu, mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng cuộc sống

Vì sao bạn bị tiểu khó, tiểu đau?

Trẻ bị đầy hơi, chướng bụng nên làm gì?

Ăn gì để trị khó tiêu, giảm cảm giác buồn nôn do say xe

4 cách kết hợp thực phẩm có thể gây cản trở tiêu hóa

Gừng

Ngoài có tác dụng lợi tiểu và làm sạch cơ thể, gừng cũng giúp làm giảm chứng khó tiêu hiệu quả. Bạn có thể sử dụng cả gừng tươi và khô để làm giảm các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy. Có nhiều cách sử dụng gừng, như pha trà gừng hoặc thêm nó vào các món ăn. 

Gừng giúp giảm các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng hiệu quả

Trà xanh 

Trà xanh có chứa lượng catechin cao, nên thức uống này có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Trà xanh giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa vì nó hạn chế tích tụ khí, từ đó giúp làm giảm cảm giác nặng nề, khó chịu khi ăn uống. Không chỉ giảm khó tiêu, thường xuyên tiêu thụ trà xanh cũng giúp ngăn ngừa sâu răng, giảm đường huyết và cholesterol.

Tuy nhiên, vì trà xanh có chứa caffeine, nên nếu bạn bị nhạy cảm với chất này, hãy thận trọng và cân nhắc kỹ. Thêm vào đó caffeine có thể ngăn cản sự hấp thu sắt, do đó bạn không nên uống trà trong các bữa ăn.  

Bạc hà

Bạc hà thường được sử dụng để làm dịu chứng khó tiêu. Thảo dược phổ biến này giúp thư giãn và giảm co thắt đường ruột. Nó cũng có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm đầy hơi, khó tiêu... Bạn có thể thêm vài lá bạc hà tươi hoặc nhỏ 1 - 2 giọt tinh dầu bạc hà nguyên chất vào 1 cốc nước lọc và uống, hoặc bôi dầu bạc hà vào vùng bụng.

Vì tinh dầu bạc hà nguyên chất có thể gây khó chịu, do vậy bạn nên pha loãng dầu bạc hà và tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng. Lưu ý: Không nên sử dụng bác hà nếu bạn bị trào ngược dạ dày thực quản.

Uống trà bạc hà giúp giảm triệu chứng đầy bụng, khó tiêu

Quế

Từ lâu, quế đã được sử dụng để đối phó với nhiều bệnh tật. Nó giúp giảm viêm, chống lại các gốc tự do, giảm đường huyết, làm giảm chứng khó tiêu và các triệu chứng khó chịu do loét dạ dày gây ra. Bạn có thể dùng quế để pha trà hoặc sử dụng để làm gia vị cho các món ăn. 

Ngoài sử dụng các loại thảo dược trên, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để giảm khó tiêu:

- Nhai kỹ thức ăn

- Không nên vừa ăn vừa làm các việc khác, như xem phim, đọc báo, sử dụng smartphone...

- Nên vận động nhẹ nhàng hoặc đi bộ từ 15 - 20 phút sau bữa ăn để tăng cường sự lưu thông máu, kích thích tiêu hóa và giúp cơ thể khắc phục chứng đầy hơi, chướng bụng hiệu quả

- Nếu các triệu chứng khó tiêu kéo dài và ngày càng nặng hơn thì hãy đi khám bác sỹ để loại trừ nguyên nhân không dung nạp thực phẩm





Thanh Tú H+ (Theo Step to Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa