5 cách đơn giản giúp giảm đau đầu do căng thẳng

Đau đầu do căng thẳng là một trong những dạng đau đầu thường gặp nhất

Trẻ bị đau đầu: Bố mẹ nên làm gì để giúp trẻ?

Đau đầu đột ngột, cô gái nhập viện vì xuất huyết não

Bị tăng huyết áp, thi thoảng bị đau đầu, có nên uống thuốc giảm đau?

Sau sinh con, bị đau đầu khi thời tiết thay đổi, nên chữa trị thế nào?

Gừng

Tinh dầu thơm có trong gừng có tác dụng ức chế sự tổng hợp prostaglandin - chất có vai trò tác động lên thụ cảm thể nhận cảm đau và gây ra cảm giác đau. Để giảm đau đầu do căng thẳng, bạn nên uống trà gừng mỗi ngày.

Cách làm trà gừng: Đun nóng 1/2 cốc nước (khoảng 125ml) trong 3 phút. Khi nước ấm thì thêm gừng và đun sôi. Uống  khi còn ấm để có hiệu quả tốt nhất.

Uống trà gừng mỗi ngày giúp giảm đau đầu hiệu quả

Tinh dầu 

Liệu pháp mùi hương có thể giảm căng thẳng và tăng cường lưu thông máu hiệu quả, nhờ vậy sẽ giúp giảm đau đầu. Tinh dầu cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Cách dùng tinh dầu khi bị đau đầu: Pha 1 thìa cà phê tinh dầu - bất cứ loại tinh dầu nào mà bạn thích (khoảng 5ml) với 1 cốc nước (khoảng 250ml). Đun hỗn hợp trên trong 3 phút để tinh dầu có thể khuếch tán ra nước. Để nguội và dùng một miếng vải mềm thấm hỗn hợp đó đắp lên trán và cổ. Nên để nguyên trong 20 - 30 phút để phát huy tác dụng.

Trà cúc La Mã

Cúc La Mã là thảo dược thường được sử dụng trong điều trị chứng đau nửa đầu và đau đầu. Cúc La Mã có chứa các chất như alpha-pinene, borneol, lactones, phytosterol và tannin... hoạt động như chất chống viêm trong các loại thuốc giảm đau. Bởi vậy, uống trà cúc La Mã giúp giảm đau đầu hiệu quả. Bạn có uống 1 - 2 lần mỗi ngày khi bị đau đầu.

Lưu ý: Nếu đang mang thai hoặc đang dùng một số loại thuốc làm loãng máu, bạn không nên sử dụng loại trà này.

Cách dùng trà cúc La Mã khi bị đau đầu: Cho 1 thìa cà phê cúc La mã (khoảng 5gr) vào 250ml nước. Đun sôi rồi uống khi còn ấm để có kết quả tốt nhất. Ngoài cúc La Mã, trà từ các loại hoa cúc khác cũng có tác dụng giảm đau đầu hiệu quả.

Trà hoa cúc có thể giảm căng thẳng, do đó giúp giảm đau đầu hiệu quả

Bổ sung vitamin B2

Nếu bạn bị đau đầu kết hợp với mệt mỏi mạn tính, móng tay dễ gãy và tóc dễ rụng thì hãy bổ sung thêm vitamin B2 trong chế độ ăn uống. Các loại thực phẩm giàu vitamin B2: Rau có lá màu xanh, trứng, quả hạch...

Kiểm soát các tác nhân kích hoạt cơn đau đầu

Cũng giống như hầu hết các cơn đau, cách đơn giản nhất để đối phó với chứng đau đầu do căng thẳng là kiểm soát các tác nhân kích hoạt cơn đau. Do đó, hãy ghi nhớ những điều sau:

- Tránh dùng sữa, rượu vang

- Kiểm soát căng thẳng

- Thư giãn, uống đủ nước

- Tránh ánh sáng mạnh hoặc thay đổi nhiệt độ đột ngột vì chúng cũng là nguyên nhân gây đau đầu. 

Đau đầu có thể do nhiều nguyên nhân. Do đó, trước khi áp dụng các biện pháp tự nhiên hoặc tự dùng thuốc, hãy đi khám để tìm nguyên nhân đau đầu. Nếu bị đau đầu sau chấn thương hoặc đau đầu kèm cứng cổ, sốt, lú lẫn, mất ý thức, đau ở mắt hoặc tai trong... thì bạn nên đến viện ngay.
Thanh Tú H+ (Theo Steptohealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp