Ăn tỏi giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Ăn tỏi tốt cho tim như thế nào?

Dầu cây rum tốt cho sức khỏe tim mạch?

Lạc nội mạc tử cung làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim?

Trà tầm ma và 4 lợi ích cho sức khỏe

Sức khỏe tim mạch kém có nên dùng dầu hắc mai biển?

Tỏi là loại thực vật thuộc họ Allium (hành), mọc ở nhiều nơi trên thế giới. Ngoài dùng để nấu ăn, từ xa xưa, công dụng của tỏi đối với sức khỏe đã được ghi nhận bởi nhiều nền y học lớn, bao gồm Ai Cập,  Babylon, Hy Lạp, La Mã và Trung Quốc. Đặc biệt, tỏi được phát hiện có lợi ích tiềm năng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách:

Hạ huyết áp

Tuy nhiên, allicin là hợp chất không ổn định, nó chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn sau khi tỏi tươi được cắt hoặc nghiền nát.

Tăng huyết áp là một trong những yếu tố phổ biến nhất gây bệnh tim mạch. Trong một nghiên cứu, việc sử dụng 600–1.500mg chiết xuất tỏi già đem lại hiệu quả trong việc hạ huyết áp tương đương với thuốc Atenolol (thuốc điều trị tăng huyết áp loại chẹn beta) trong khoảng thời gian 24 tuần. 

Theo các nhà nghiên cứu, củ tỏi có chứa 90% các hợp chất lưu huỳnh như allicin, diallyl disulfide và allypropyl, quan trọng nhất là allicin. Allicin là hợp chất chính mang đến mùi vị đặc trưng của tỏi có tác dụng nhất định trong việc làm mạch máu giãn nở, hạ huyết áp, giúp máu mang nhiều oxy tới các cơ quan nội tạng quan trọng và giảm sức ép lên tim.

Hợp chất allicin có trong tỏi sẽ bị bất hoạt khi ở nhiệt độ cao

Giảm cholesterol

Nồng độ cholesterol "xấu" (LDL) trong máu cao có nguy cơ dẫn đến các bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung chiết xuất tỏi dường như làm giảm cả nồng độ cholesterol toàn phần và cholesterol LDL xuống khoảng 10-15%. 

Tuy nhiên, mức chất béo trung tính triglyceride cao cũng là một nguy cơ khác dẫn đến bệnh tim mạch, nhưng tỏi dường như không có tác động đáng kể đến yếu tố này và cả nồng độ cholesterol tốt (HDL).

Ăn tỏi đúng cách 

Theo Trung tâm Y tế thuộc Đại học Maryland (Mỹ), để đảm bảo an toàn một người lớn có thể tiêu thụ 4 tép tỏi/ngày, mỗi tép tương đương 1gr. Ăn tỏi sống là tốt nhất, nếu không bạn nên nghiền nát tỏi khoảng 10 phút trước khi nấu để ngăn ngừa các tính chất dược liệu của tỏi bị mất đi. Lưu ý:

- Tỏi có thể gây hôi miệng hoặc số ít bị dị ứng.

- Không nên ăn tỏi sống lúc đói, khi bị tiêu chảy

- Người bị rối loạn chảy máu hoặc đang dùng thuốc làm loãng máu... cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng tỏi để tránh tương tác thuốc gây hại cho sức khỏe. 

Lợi ích sức khỏe tiềm năng khác của tỏi

Giải độc kim loại nặng cho cơ thể: Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở nhân viên của một nhà máy sản xuất pin ô tô (tiếp xúc nhiều với chì) cho thấy tỏi làm giảm lượng chì trong máu tới 19%. Nó cũng làm giảm nhiều dấu hiệu lâm sàng của nhiễm độc, bao gồm đau đầu và huyết áp.

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng mất trí: Tỏi có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và lão hóa. Kết hợp với tác dụng giảm cholesterol và huyết áp, nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch