Tế bào “lai” virus: Giải pháp chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh?

Tế bào cấy ghép acid amin từ virus có thể tiêu diệt vi khuẩn kháng kháng sinh

Vi khuẩn kháng mọi loại kháng sinh giết chết một cụ bà Mỹ

Vi khuẩn mới trong lỗ mũi sẽ đưa nhân loại vượt qua thời đại kháng kháng sinh

Những lầm tưởng nghiêm trọng về vi khuẩn kháng thuốc

Chiết xuất từ ​​siro cây phong - niềm hy vọng mới trong cuộc chiến chống siêu vi khuẩn

Nghiên cứu được công bố trên National Academy of Sciences cho thấy, cấy ghép một số “thiết bị mục tiêu” từ virus vào các tế bào miễn dịch có thể tạo ra một tế bào lai chống lại được các loại siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Đại học Rockefeller (Mỹ) đã lấy lysin (1 acid amin) từ virus và đưa chúng vào các tế bào miễn dịch. Lysin có thể giúp xác định các carbohydrate trên vỏ tế bào của vi khuẩn (điều mà các tế bào miễn dịch thông thường chưa làm được). Bằng cách này, các tế bào miễn dịch có thể tìm ra được các vi khuẩn kháng kháng sinh.

Tế bào lai virus có thể giúp chống lại các siêu vi khuẩn kháng kháng sinh

Khi thử nghiệm trên chuột, các tế bào này đã có thể bám vào các vi khuẩn kháng kháng sinh Staphylococcus aureus (MRSA), sau đó báo hiệu cho hệ thống miễn dịch của cơ thể tiêu diệt các vi khuẩn này.

Trong khi tỷ lệ sống sót của những con chuột có tế bào lai virus vẫn khá cao, các nhà nghiên cứu cho rằng vẫn cần thêm nhiều thử nghiệm trên người để đảm bảo các tế bào này an toàn và có thể áp dụng rộng rãi.

TS. Vincent Fischetti, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy đây có thể là giải pháp tăng cường miễn dịch mới cho các bệnh truyền nhiễm”.

Hiện nay, các loại vi khuẩn kháng kháng sinh vẫn đang ngày càng phát triển. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ) ước tính, với tốc độ phát triển của các vi khuẩn kháng kháng sinh như hiện nay, đến năm 2050 sẽ có khoảng 19 triệu người chết/năm do các bệnh nhiễm trùng.

Các nhà khoa học trên thế giới đều đang tích cực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này. Được biết, một nghiên cứu từ Đại học Lincoln (Anh) đã đưa ra một loại thuốc kháng sinh mới có tên gọi teixobactin. Dù loại thuốc này chưa giải quyết hoàn toàn được vấn đề vi khuẩn kháng kháng sinh hiện nay, chúng vẫn có thể là một biện pháp điều trị thay thế cho một số tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn kháng kháng sinh gây nên.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm