Công nghệ mới giúp lý giải sự hình thành khối u ung thư đại tràng từ giai đoạn sớm nhất

Nghiên cứu chi tiết về các đột biến gene gây ra bệnh ung thư ruột kết

6 đổi mới công nghệ ảnh hưởng sâu sắc tới y tế 2018

Sắp có vaccine ngừa ung thư đại trực tràng không gây tác dụng phụ?

Ăn nhiều hành, tỏi giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Đột phá mới trong điều trị ung thư đại trực tràng bằng thuốc không độc hại

Ung thư xảy ra bởi đột biến ở một số gene nhất định trong cơ thể người. Khi có đủ đột biến, tế bào sẽ phân chia không kiểm soát, tạo thành khối u và dẫn đến ung thư. Việc xác định được các đột biến gây ra ung thư nằm trong mô khối u đã được xác định từ lâu, tuy nhiên, do hạn chế về kỹ thuật, các nhà khoa học vẫn không thể phát hiện ra chúng trong các mô khỏe mạnh. Đột biến gây ung thư chỉ được xác định khi mô đã phát triển thành khối u.

Giờ đây, Viện Nghiên cứu di truyền học Wellcome Sanger (Anh) đã phát triển thành công một công nghệ mới có khả năng sắp xếp bộ gene của các tế bào ruột kết và nghiên cứu chi tiết về các đột biến của chúng. 

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tìm ra phương pháp để xác định được trình tự sắp xếp bộ gene của các tế bào ruột kết khỏe mạnh và đã phát hiện ra một số đột biến xảy ra ở giai đoạn đầu tiên của sự phát triển Ung thư ruột kết (ung thư đại trực tràng). Để xác định được các đột biến, nhóm nghiên cứu đã sử dụng kính hiển vi chụp laser để cắt các lỗ nhỏ trong mẫu mô đại tràng được hiến tặng làm thí nghiệm.

Sir Mike Stratton, Giám đốc Viện Wellcome Sanger và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: Với khả năng nhận biết gene đột biến trong các tế bào bình thường, chúng ta sẽ có thể mô tả được cụ thể có bao nhiêu loại đột biến có trong các mô khác nhau trên cơ thể người và từ đó cũng cung cấp thêm "manh mối" về lý do tại sao một số mô dễ bị ung thư hơn những loại mô khác.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã tìm ra được mô hình đột biến mới gọi là "dấu hiệu đột biến" giúp phát hiện được quá trình phát triển của từ một tế bào ruột kết khỏe mạnh, trở thành một khối u gây bệnh ung thư ruột kết.

Theo Tổ chức Ung thư Đại trực tràng Anh, hàng năm có khoảng 42.000 ca bệnh Ung thư trực tràng được phát hiện. Đây là loại ung thư gây tử vong nhiều thứ hai sau ung thư phổi. 

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature.

Nguyên Hương H+ (Theo independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư