Cholesterol dư thừa làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ mùa Đông

Lượng cholesterol thường có xu hướng tăng cao vào mùa Đông

Chế độ ăn giàu protein có thể có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ

Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ thế nào?

Dấu hiệu cảnh báo bạn bị bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ cấp tính thai kỳ và những điều mẹ bầu cần biết

Theo các nhà khoa học Ấn Độ, ngừng tập thể dục trong mùa Đông có thể làm tăng lượng cholesterol tích trữ trong cơ thể. Một phần nguyên nhân là do cơ thể khó tổng hợp vitamin D từ ánh mặt trời vào mùa đông, kết hợp cùng thiếu vận động khiến cơ thể không thể loại bỏ lượng cholesterol dư thừa. Điều này có thể làm tăng cao nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ vào mùa đông.

Cholesterol là một chất dạng sáp trong máu có vai trò tham gia vào quá trình tiêu hóa chất béo trong thực phẩm, cấu tạo các tế bào và sản xuất ra các vitamin, hormone trong cơ thể. Tuy nhiên, sự dư thừa cholesterol lại có thể có hại, gây ra các vấn đề sức khỏe nhất định.

Gan nhiễm mỡ xảy ra khi cơ thể tích trữ quá nhiều cholesterol

Quá nhiều cholesterol khiến máu khó lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể như tim, thận, não, tay chân,… Cholesterol dư thừa cũng được cơ thể tích lũy dưới dạng mỡ trong gan, gây ra gan nhiễm mỡ và các biến chứng liên quan.

BS. Ravinder Pal Singh từ Bệnh viện Saroj Super Specialty (Ấn Độ) cho biết: “Mối liên hệ giữa lượng cholesterol cao và bệnh gan nhiễm mỡ trở nên rõ ràng hơn vào những tháng mùa Đông. Theo thống kê của chúng tôi, lượng cholesterol cao nhất vào mùa đông và thấp nhất trong những tháng mùa hè dù chế độ ăn uống không thay đổi”.

Theo các bác sỹ, có 80% những người bị béo phì, đái tháo đường tăng cao nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ vào mùa Đông, trong đó 20% phát triển bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn. Ngoài ra, khi cholesterol tích trữ nhiều trong gan, nó hạn chế gan tiết ra glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có nhiệm vụ bảo vệ gan khỏi các yếu tố gây viêm nhiễm, về lâu dài có thể khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng.

Các bác sỹ đưa ra lời khuyên nên ăn nhiều tỏi vào mùa đông để hỗ trợ gan thải độc trong cơ thể do tỏi có chứa nhiều hợp chất có khả năng làm sạch gan như selen và allicin. Ngoài ra, trà xanh có chứa chất oxy hóa catechin cũng có khả năng thải độc và cải thiện chức năng gan. Bạn có thể tăng cường ăn các loại rau xà lách, rau chân vịt, củ cải đường,… vào mùa đông cũng rất tốt cho gan.

Bên cạnh việc thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp, tích cực tập thể dục vào mùa đông có thể giúp giữ lượng cholesterol ở mức ổn định, làm giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ, béo phì và đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang, giúp tăng cường sức khỏe gan mật cho người bị gan nhiễm mỡ:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa