Bạn có nằm trong 80% người đái tháo đường bảo quản insulin sai nhiệt độ?

Bảo quản insulin ở nhiệt độ bao nhiêu là thích hợp?

Cẩn thận với 9 thực phẩm có thể làm tăng đường huyết không ngờ

Nếu mắc bệnh đái tháo đường, bạn nên ăn hạt sen ngay và luôn!

Bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ viêm xương khớp, loãng xương

9 thực phẩm giúp hạ đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Universitaetsmedizin Berlin (Đức), trung bình cứ 5 người bệnh đái tháo đường lại có 4 người bảo quản insulin trong tủ lạnh với nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Điều này có khả năng ảnh hưởng xấu đến tác dụng của thuốc tiêm insulin.

Nhiều người đang bảo quản thuốc insulin trong tủ lạnh sai nhiệt độ

Cụ thể, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 388 người bệnh đái tháo đường tại Mỹ và châu Âu. Những người tham gia nghiên cứu sẽ được phát các bộ cảm biến nhiệt, nhằm theo dõi nhiệt độ của thuốc tiêm insulin được lưu trữ trong tủ lạnh hoặc trong hộp đựng insulin (khi người bệnh ra khỏi nhà). Các bộ cảm biến này sẽ tự động đo nhiệt độ 3 phút/lần, tức là khoảng 480 lần/ngày trong vòng 49 ngày.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 79% số thuốc insulin được lưu trữ ở ngoài khoảng nhiệt độ được khuyến cáo. Trung bình, thuốc insulin trong tủ lạnh được lưu trữ ở nhiệt độ không phù hợp suốt 2 tiếng 42 phút/ngày. Trong khi đó, insulin trong hộp đựng xách tay được lưu trữ ở nhiệt độ không phù hợp khoảng 8 phút/ngày.

TS. Katarina Braune, một trong các tác giả nghiên cứu cho biết: "Nhiều người bệnh đái tháo đường đang vô tình khiến cho thuốc tiêm trở nên kém hiệu quả do bảo quản insulin sai nhiệt độ. Điều này có thể dễ dàng được khắc phục bằng cách sử dụng nhiệt kế để kiểm tra".

"Điều kiện bảo quản lâu dài của insulin có thể ảnh hưởng đến tác dụng hạ đường huyết của thuốc. Với những người bệnh đái tháo đường type 1 phải dùng insulin nhiều lần trong ngày thì việc giữ hiệu quả của thuốc là điều vô cùng quan trọng", TS. Katarina Braune nói thêm.

Không chỉ người bệnh đái tháo đường type 1 mà một số trường hợp đái tháo đường type 2 cũng sẽ phải dùng thuốc tiêm insulin thường xuyên để ổn định đường huyết. Giống như nhiều loại thuốc tiêm và vaccine khác, insulin rất nhạy cảm với nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Thậm chí, thuốc có thể bị hỏng nếu nhiệt độ bảo quản thay đổi chỉ vài oC.

Tốt hơn hết, insulin chưa mở nắp nên được bảo quản trong khoảng 2 - 8oC trong tủ lạnh; Trong khoảng 2 - 30oC khi đựng trong bút hoặc hộp insulin xách tay. Người bệnh đái tháo đường nên chú ý điều này để bảo quản insulin tốt nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Cẩn thận với 9 thực phẩm có thể làm tăng đường huyết không ngờ - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết