Đường dành cho người bệnh đái tháo đường: Loại nào tốt nhất?

Các loại chất tạo ngọt có thể được coi là “đường” dành cho người bệnh đái tháo đường

Nhức chân, ngủ kém do đái tháo đường type 2 phải làm sao?

Cách tránh tác dụng phụ khi dùng thuốc Diamicron điều trị đái tháo đường?

Biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường nguy hiểm thế nào?

Cách phòng ngừa, phát hiện sớm biến chứng mắt do đái tháo đường

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại chất tạo ngọt (bao gồm cả các chất tạo ngọt tự nhiên và nhân tạo) thay thế cho đường tinh luyện. Điều này có thể giúp người bệnh đái tháo đường cắt giảm bớt lượng đường sucrose trong chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn có thể tìm mua chúng tại siêu thị hoặc tại các hiệu thuốc:

Sucralose (tên thương hiệu là Splenda)

Đây là một chất tạo ngọt nhân tạo thường được người bệnh đái tháo đường type 2 sử dụng. Dù sucralose có vị ngọt hơn nhiều so với đường tinh luyện, chúng không làm đường huyết tăng lên.

Dù vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra các tác hại của sucralose tới sức khỏe, bạn vẫn không nên tiêu thụ quá nhiều chất tạo ngọt nhân tạo này. Một vài nghiên cứu trên chuột cho thấy, sử dụng sucralose thường xuyên có thể ảnh hưởng xấu tới hệ vi khuẩn đường ruột, gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa.

Đường cỏ ngọt (stevia)

Đường cỏ ngọt là một loại đường tốt cho người bệnh đái tháo đường

Đây là chất tạo ngọt được chiết xuất từ lá cây cỏ ngọt (một loại cây có nguồn gốc từ Trung Mỹ). Loại chất tạo ngọt có nguồn gốc thực vật này không chứa calorie, không làm ảnh hưởng tới lượng đường huyết. Do đó, đường cỏ ngọt cũng là lựa chọn tốt cho người bệnh đái tháo đường.

Tương tự như sucralose, đường cỏ ngọt có vị ngọt hơn nhiều so với đường tinh luyện. Do đó, bạn chỉ nên thêm một chút đường cỏ ngọt vào các loại đồ uống, các món ăn thường ngày.

Aspartame

Aspartame là một chất tạo ngọt nhân tạo không có giá trị dinh dưỡng, nhưng ngọt hơn nhiều lần so với đường trắng. Dù không làm đường huyết tăng cao đột biến, aspartame có thể gây ra một số tác dụng phụ với người bệnh đái tháo đường bị Phenylketo niệu (một bệnh di truyền hiếm gặp). Theo đó, những người này sẽ không thể chuyển hóa được phenylalanine trong aspartame.

Đường dừa (coconut sugar)

Đường dừa là một loại đường được sản xuất từ sáp, nhụy của cây dừa. Loại đường này có vị ngọt thanh, tương tự như đường nâu. Đặc biệt, đường dừa có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa mà đường tinh luyện không có.

Dù có hàm lượng calorie tương đương với đường tinh luyện, đường dừa lại có chỉ số đường huyết thực phẩm (chỉ số GI) thấp hơn, do đó không gây nhiều biến động về lượng insulin, lượng đường huyết cho người bệnh đái tháo đường.

Quả chà là

Quả chà là là một chất tạo ngọt tự nhiên, một loại “đường” tốt cho người bệnh đái tháo đường. Theo đó, quả chà là có thể mang lại vị ngọt cho các món ăn, nhưng vẫn giúp người bệnh đái tháo đường duy trì ổn định đường huyết.

Siro cây thích (maple syrup)

Siro cây thích hữu cơ, nguyên chất cũng là một lựa chọn tốt để thay thế cho đường trắng. Không chỉ giúp duy trì đường huyết ổn định, siro cây thích còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm cho người bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Dlife)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - Hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.
Glutex là giải pháp hỗ trợ hiệu quả để giúp những người mới mắc đái tháo đường dễ dàng ổn định đường huyết. Với những người mắc đái tháo đường lâu năm khó ổn định chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1c, Glutex còn giúp kiểm soát đường huyết, giảm HbA1c, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…
Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết