Duỗi tóc bằng hóa chất và nhuộm tóc vĩnh viễn làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú

Các phương pháp làm tóc bằng hóa chất có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là ung thư vú

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi nhuộm tóc

Cho trẻ nhỏ nhuộm tóc có hại gì?

Phụ nữ nhuộm tóc quá 6 lần/năm làm tăng nguy cơ ung thư vú

Đang cho con bú có nên nhuộm tóc, sơn móng tay, làm đẹp?

Bằng chứng khoa học

Theo đó, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu của 46.709 phụ nữ trong dự án Sister Study (Mỹ). Họ nhận thấy rằng những phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn trong năm trước khi tham gia nghiên cứu có nguy cơ phát triển ung thư vú cao  hơn 9% so với những người không sử dụng thuốc này. Trong số những phụ nữ Mỹ gốc Phi, việc sử dụng thuốc nhuộm vĩnh viễn mỗi 5 - 8 tuần hoặc nhiều hơn có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú thêm 60%, ở phụ nữ da trắng là 8%. Sử dụng thuốc nhuộm tóc bán vĩnh viễn hoặc tạm thời rất ít hoặc không làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Tiến sỹ Alexandra White, tác giả nghiên cứu và là người đứng đầu Nhóm Dịch tễ học về Môi trường và ung thư của Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia (NIEHS, Mỹ) cho biết thêm: “Những phụ nữ sử dụng phương pháp duỗi tóc bằng hóa chất ít nhất mỗi 5 - 8 tuần cũng làm nguy cơ phát triển ung thư vú tăng khoảng 30%”.

Mặc dù các nghiên cứu vẫn chưa đủ thuyết phục để khẳng định rằng nhuộm tóc vĩnh viễn và duỗi tóc bằng hóa chất là yếu tố nguy cơ gây ung thư vú, nhưng phụ nữ nên hạn chế làm đẹp theo các phương pháp này để bảo vệ sức khỏe.

Trước đó, một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Y tế Công cộng Rutgers và Viện Ung thư Rutgers (Mỹ) cũng cho hay sử dụng các loại thuốc nhuộm tóc và thuốc duỗi tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Việc sử dụng thuốc nhuộm tóc màu đen có thể làm tăng 51% nguy cơ phát triển ung thư vú ở phụ nữ da đen. Trong đó, nguy cơ phát triển ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen (loại ung thư vú phổ biến nhất) là 72%. Đối với phụ nữ da trắng, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy sử dụng thuốc nhuộm tóc màu trắng hoặc thuốc duỗi tóc cũng có thể khiến họ có nguy cơ mắc ung thư vú tăng tới 74%.

Một nghiên cứu vào tháng 3/2017 của Đại học Helsinki (Phần Lan) cũng kết luận rằng phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc có tới 23% nguy cơ phát triển ung thư vú.

Các loại thuốc nhuộm tóc

Thuốc nhuộm tóc được phân thành 3 nhóm: Tạm thời, bán vĩnh viễn và vĩnh viễn.

-  Thuốc nhuộm tóc tạm thời: Tạo sự thay đổi màu sắc nhanh, đơn giản và tạm thời. Màu sắc có thể loại bỏ dễ dàng sau lần gội đầu tiên. Nhóm này được bào chế dưới nhiều dạng chế phẩm khác nhau như dạng dầu dội, dạng xịt tóc, dạng lotion, dạng bọ,… Các chất hóa học được sử dụng trong nhóm này thường là hợp chất azo, triphenylmethane, indoamine và indophenol.

- Thuốc nhuộm tóc bán vĩnh viễn: Tạo sự thay đổi màu sắc kéo dài hơn và phai màu dần theo số lần gội đầu, khoản 6 đến 8 lần. Bạn có thể tự nhuộm tại nhà hoặc tại các salon tóc. Nhóm này được bào chế dưới nhiều dạng chế phẩm khác nhau như dạng lotion, dạng gel, dạng kem và dạng bọt. Các chất hóa học được sử dụng trong nhóm này thường phenylenediamine, aminophenol, aminophenyl ether, acid azo…

- Thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn: Được sử dụng nhiều nhất hiện nay do có tính ổn định và màu tóc giữ được lâu dài. Công thức của hầu hết nhóm này đều sử dụng chất nhuộm oxy hóa. Các sản phẩm nhóm này gồm hai chai với chai thứ nhất chứa chất nhuộm màu oxy hóa (phenylenediamine, aminophenol và aminophenyl ether) và chất kiềm hóa (ammonia hoặc monoethanolamine), chai thứ hai chứa tác nhân oxy hóa (hydrogen peroxide), được trộn với nhau ngay trước khi nhuộm tóc. Loại này thường tạo pH kiềm mạnh (9 - 10,5) nên thấm sâu đến lớp vỏ của sợi tóc nên tạo màu sắc ổn định và kéo dài.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư