Dùng thuốc paracetamol trong thai kỳ có làm giảm khả năng sinh sản của con cái?

Paracetamol vân được phụ nữ mang thai sử dụng để làm giảm các cơn đau

6 lý do bất ngờ có thể khiến bạn khó thụ thai

Mỹ đưa ra khuyến cáo bổ sung acid folic cho phụ nữ trẻ

Vitamin B3 ngăn ngừa sẩy thai và dị tật bẩm sinh?

Nam giới ăn gì để cải thiện khả năng sinh sản?

TS. David Kristensen và các đồng nghiệp ở Bệnh viện Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã xem lại những phát hiện từ 3 nghiên cứu riêng lẻ của chuột nhắt để đánh giá tác dụng của paracetamol trong thai kỳ đối với sự phát triển của hệ thống sinh sản ở chuột cái.

phụ nữ và chuột cái khi được sinh ra đã có số lượng trứng hữu hạn để sinh sản trong tương lai. Trong những nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã cho loài chuột sử dụng paracetamol trong thời kỳ mang thai, với liều lượng tương đương với những phụ nữ mang thai có thể dùng để giảm đau. Kết quả, con cái của chúng khi được sinh ra có số lượng trứng ít hơn. Điều này có nghĩa là ở tuổi trưởng thành, sinh sản chúng có ít trứng hơn để thụ tinh, làm giảm khả năng sinh sản. 

TS. Kristensen nhận định: "Mặc dù đây không phải là sự suy giảm nghiêm trọng đến khả năng sinh sản, nhưng chúng ta cũng cần quan tâm, vì dữ liệu từ 3 thí nghiệm khác nhau đều nhận thấy rằng, paracetamol có ảnh hưởng khả năng sinh sản của những con chuột cái. Vì thế, chúng ta cần phải nghiên cứu thêm về ảnh hưởng của paracetamol đến khả năng sinh sản của con người, khi phụ nữ mang thai có sử dụng paracetamol".

Mặc dù có sự tương đồng giữa sự phát triển sinh sản của chuột và người, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng, những phát hiện này vẫn chưa được xác định chắc chắn ở người. Bởi, việc xác định mối liên hệ giữa paracetamol khi các bà mẹ uống vào trong thời gian mang thai và các vấn đề về khả năng sinh sản ở con gái họ khi trưởng thành sẽ rất khó khăn.

TS. Kristensen khuyến cáo, nên sử dụng cách tiếp cận liên ngành để giải quyết vấn đề này. Đó là kết hợp dữ liệu dịch tễ học từ các nghiên cứu của con người với nhiều nghiên cứu thí nghiệm về các mô hình như loài gặm nhấm. Chúng ta cần xác định sự ảnh hưởng của nó xảy ra như thế nào và phụ nữ mang thai khi bị đau đớn có thể được điều trị thành công, mà không gây cho con cái họ nguy cơ giảm chức năng sinh sản.

TS.Kristensen cho rằng: “Phụ nữ mang thai khi gặp các cơn đau nên tham khảo ý kiến ​của bác sỹ chuyên khoa, chứ không nên tự mua paracetamol về uống nhằm giảm đau”.

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa