Dùng mật ong gây dị ứng hay giúp giảm dị ứng?

Nhiều người tin rằng mật ong có thể giúp giảm dị ứng

Những yếu tố khiến viêm da dị ứng nặng hơn

Tại sao đột nhiên bạn lại bị dị ứng?

Các loại dị ứng thực phẩm phổ biến nhất

Trẻ bị dị ứng trứng có nên tiêm vaccine MMR?

Nhiều người bị các triệu chứng dị ứng như ngứa mũi, ngứa mắt, chảy nước mũi, hắt hơi... cho rằng dùng mật ong sẽ khiến các triệu chứng này nặng hơn. Điều này liệu có đúng?

Bác sỹ David Erstein - một chuyên gia về dị ứng và miễn dịch học ở thành phố New York (Mỹ) cho biết: Mặc dù mật ong không chứa phấn hoa, nhưng thực tế, nó có thể chứa các tác nhân gây dị ứng theo mùa (cây, cỏ phát tán trong không khí)... Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu nào đáng tin cậy về mối quan hệ giữa mật ong và dị ứng, bác sỹ Erstein nói. 

Ngay cả khi mật ong không chứa các loại phấn hoa gây dị ứng, bạn cũng không có cách nào biết được mật ong bạn mua có nguyên chất hay có lẫn tạp chất gì không, bác sỹ Purvi Parikh - chuyên viên dị ứng và miễn dịch học tại New York - cho biết thêm. 

Nếu bị dị ứng theo mùa, bạn nên hạn chế thời gian ở ngoài trời khi lượng phấn hoa nhiều

Nhiều người tin rằng, mật ong có thể giúp giảm dị ứng, điều này thực sự có đúng? 

Nếu bạn bị dị ứng, trước tiên bạn nên nói chuyện với bác sỹ. Bác sỹ sẽ đưa ra lời khuyên và các biện pháp khắc phục dựa trên tình trạng của bạn. Để từ đó, bạn có thể tìm ra cách để giảm các triệu chứng của mình và thay đổi cuộc sống trong mùa dị ứng, như:

- Hạn chế thời gian ở ngoài trời khi lượng phấn hoa nhiều;

- Thay quần áo ngay sau khi về nhà, tắm trước khi đi ngủ... 

- Dùng thuốc như thuốc kháng histamine không gây buồn ngủ (Zyrtec hoặc Allegra) và thuốc xịt steroid (Flonase hoặc Rhinocort), có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng

Về các biện pháp lâu dài, các bác sỹ có thể đề nghị bạn áp dụng liệu pháp miễn dịch dị ứng (tăng lượng chất gây dị ứng để tăng khả năng chịu đựng của cơ thể). Bác sỹ Erstein cho biết, liệu pháp miễn dịch dị ứng là cơ hội tốt nhất của bạn trong việc điều chỉnh phản ứng của cơ thể đối với dị ứng môi trường, vì nó thường giúp ích cho 80% những người được điều trị. 

Tuy vậy, liệu pháp miễn dịch dị ứng đòi hỏi cần có nhiều thời gian: Tiêm hàng tuần trong vài tháng đầu, sau đó tiêm hàng tháng trong 3 đến 5 năm. 

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp