Trẻ nhiễm khuẩn hô hấp: Nên điều trị theo triệu chứng

Kháng sinh chỉ nên được sử dụng khi trẻ bị nhiễm khuẩn hô hấp không do virus

Chăm sóc trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp tại nhà

Nhiễm khuẩn hô hấp: Lợi, hại song hành

Có nên bổ sung vitamin D để ngăn ngừa cảm lạnh và nhiễm trùng?

Người đàn ông phải cắt cụt tay chân do viêm họng liên cầu khuẩn

Tại sao lạm dụng kháng sinh lại nguy hiểm?

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Hà Lan, có tới 81,6% ca nhiễm khuẩn hô hấp trên là do virus. Ấy thế nhưng có một thực trạng vẫn đang xảy ra tại Việt Nam, đó là lạm dụng kháng sinh để điều trị các ca nhiễm khuẩn hô hấp ở trẻ nhỏ.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Sau khi thực hiện một khảo sát nhỏ, tôi nhận thấy cứ khoảng 1500 đơn thuốc của bác sỹ Việt Nam lại có tới 97,1% đơn được kê kháng sinh để điều trị nhiễm khuẩn hô hấp. Cứ trẻ nào ho, sốt tới khám là được kê kháng sinh hết và điều này vô cùng nguy hiểm”.

Lạm dụng kháng sinh khi điều trị nhiễm trùng hô hấp rất nguy hiểm với trẻ

Kháng sinh là những chất có khả năng tiêu diệt vi khuẩn nhưng không có tác dụng với virus. Sử dụng kháng sinh vô tội vạ không những không khiến trẻ khỏi bệnh mà còn có nguy cơ khiến bé bị tổn thương gan, nhờn thuốc do hình thành các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh khác…

Vậy làm thế nào để điều trị nhiễm khuẩn hô hấp tốt nhất cho trẻ?

Đừng nghĩ dùng kháng sinh thì trẻ khỏi nhanh, không gây biến chứng. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Ý, trẻ chỉ sử dụng thuốc ho khi mắc nhiễm khuẩn hô hấp đã giảm ho tốt hơn sau 6 ngày điều trị khi so sánh với những trẻ chỉ sử dụng kháng sinh hoặc dùng kết hợp kháng sinh và thuốc ho.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, điều trị nhiễm khuẩn hô hấp cho trẻ nhỏ nên chú trọng vào điều trị theo triệu chứng. Cụ thể, trẻ bị sốt và đau đầu, đau họng có thể được cho sử dụng thuốc hạ sốt như paracetamol, kết hợp nghỉ ngơi hợp lý; Trẻ bị ho có thể sử dụng thuốc giảm ho, long đờm; Trẻ bị chảy nước mũi, tắc, nghẹt mũi có thể được cho sử dụng nước muối để làm sạch mũi, giảm nghẹt mũi.

Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy, bổ sung thêm các khoáng chất như đồng, mangan… vào các loại nước muối cũng có thể giúp hỗ trợ điều trị các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm mũi xoang…

Cha mẹ cũng có thể tham khảo nhiều biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị, giảm nhẹ tình trạng bệnh nhiễm trùng hô hấp cho trẻ nhỏ một cách tự nhiên và an toàn hơn.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp