Đừng coi thường khi bị ngứa da, nổi mẩn, phát ban!

Bị ngứa da có thể do thiếu dinh dưỡng

Mắt bị ngứa, đỏ là bệnh gì?

Sẽ không còn "thảm cảnh" ngứa đến phát rồ nữa!

Tại sao tắm nước ở nơi lạ là bị ngứa?

6 nguyên nhân có thể gây ngứa da mà bạn chưa hề hay biết

Viêm da

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm da là do thời tiết nóng, ẩm ướt. Khi trời nóng bức, bạn dễ bị đổ mồ hôi quá mức. Mồ hôi tích tụ trên da cùng với bụi bẩn có thể khiến da bị nổi mẩn, phát ban dọc theo cổ, vai, ngực và cánh tay. Dùng máy hút ẩm và mặc quần áo dệt thưa thoáng mát có thể giúp bạn ít nhiều. 

Dị ứng

Bị ngứa da cũng có thể do phản ứng dị ứng, cả trong và ngoài. Một số loại thuốc như thuốc kháng nấm, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau có thể gây phản ứng phụ là ngứa da. 

Ngoài ra, tiếp xúc với các kim loại như niken - được sử dụng nhiều trong đồ trang sức, hoặc mặc quần áo làm từ len hay polyester đều có thể khiến da ngứa ngáy, phát ban. 

Thiếu dinh dưỡng

Thiếu hụt vitamin có thể khiến da bị ngứa. Vitamin A góp phần sản xuất tế bào và bảo vệ da. Vitamin C kết hợp với estrogen để sản xuất collagen, giúp da đàn hồi và căng mịn. Acid béo omega-3 cũng là dưỡng chất cần thiết để da khỏe và đẹp. 

Bởi vậy, ăn uống đầy đủ, đa dạng, chú ý bổ sung những vitamin và khoáng chất tốt cho làn da là điều cần thiết, nếu bạn không muốn da bị ngứa ngáy, nổi mẩn thường xuyên. 

Bị bệnh gan

Da ngứa ngáy cũng có thể do gan có vấn đề. Mắc bệnh gan, điển hình như xơ gan có triệu chứng như mệt mỏi, khô mắt, khô miệng và ngứa da. Phụ nữ dễ bị bệnh gan hơn so với nam giới.

Mãn kinh

Bị ngứa da chính là một phản ứng phụ của sự mất cân bằng hormone nội tiết tố. Những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm do dao động hormone cũng có thể khiến tình trạng ngứa da thêm trầm trọng. 

Cân bằng lại nồng độ estrogen trong cơ thể qua chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, dùng chất bổ sung thảo dược... có thể giảm ngứa ngáy khó chịu.

Biết được nguyên nhân gây ngứa da giúp bạn tìm ra cách để giải quyết tình trạng này. Trong một số trường hợp, chỉ cần một chút thay đổi lối sống là có thể giúp giảm ngứa, bảo vệ da.

Với phụ nữ mãn kinh, muốn giảm ngứa da, không còn cách nào khác là cần bổ sung thêm hormone nội tiết tố mà cơ thể đang thiếu hụt, nhằm cân bằng lại cán cân nội tiết. Nhờ vậy, những triệu chứng khó chịu khác cũng sẽ suy giảm theo.

An An H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố, cân bằng "cội nguồn" nội tiết tố nữ

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu