Các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo bệnh Parkinson khởi phát sớm

Bệnh Parkinson khởi phát sớm sẽ ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của người trẻ.

Tại sao bạn bị run tay và có những cách nào để điều trị?

Bị Parkinson, tay run mạnh, chân yếu tăng liều Levodopa được không?

Bệnh Parkinson: Cải tiến kỹ thuật chụp MRI giúp tăng hiệu quả điều trị run

Bệnh Parkinson: Kích thích não sâu có làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ?

Parkinson thường được coi là bệnh của người già. Do đó, Parkinson khởi phát sớm rất dễ bị bỏ qua, không được chẩn đoán chính xác. Tuy nhiên, phát hiện bệnh sớm có thể giúp bạn trì hoãn các triệu chứng bệnh tiến triển nặng hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống hiệu quả.

Trong khi người cao tuổi mắc bệnh Parkinson thường hay gặp phải các triệu chứng mất trí nhớ, nhầm lẫn, gặp khó khăn trong việc phối hợp vận động… các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo bệnh Parkinson khởi phát sớm ở người trẻ tuổi thường xoay quanh những điều sau:

Run tay chân

Đây là dấu hiệu cảnh báo Parkinson khởi phát sớm khá phổ biến. Theo đó, những người trẻ tuổi không nên coi thường các cơn run tay, run ngón tay, đôi khi là run ở cằm.

Run tay chân là dấu hiệu rõ rệt cảnh báo bệnh Parkinson

Tuy nhiên, tình trạng run cũng có thể là kết quả của việc tập thể dục quá sức, chấn thương hoặc bạn đang thấy quá căng thẳng.

Thay đổi chữ viết tay

Nếu nhận thấy chữ viết tay của mình ngày càng nhỏ, các chữ ngày càng sát nhau dù thị lực vẫn ổn và không có vấn đề gì với các ngón tay, bạn nên cảnh giác với bệnh Parkinson khởi phát sớm.

Mất khứu giác

Nhiều người có thể bị mất khứu giác khi bị nghẹt mũi, cảm lạnh. Tuy nhiên, bạn sẽ sớm lấy lại được khứu giác khi bệnh tình thuyên giảm. Tuy nhiên, với người trẻ bị Parkinson, triệu chứng này có thể xảy ra từ từ tới khi bạn mất khứu giác hoàn toàn.

Hay bị mất ngủ

Đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo Parkinson khởi phát sớm, dù tình trạng này thường hay bị bỏ qua. Tuy nhiên, bạn không nên coi thường nếu thấy tình trạng khó ngủ, mất ngủ đi kèm với rối loạn hành vi giấc ngủ REM (Rapid Eye Movement - cử động mắt nhanh), hay bạn thực hiện các hành vi bất thường khi đang ngủ.

Cứng cơ bắp

Hãy cẩn thận với bệnh Parkinson nếu bạn thấy các cơ bắp của mình hay bị cứng, đặc biệt là ở vai, hông. Bạn cũng có thể thấy mình khó vung tay bình thường khi đi bộ, có tư thế chúi người về phía trước khi đi hay gặp khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc trên gương mặt (do các cơ ở mặt đã bị cứng lại).

Hay bị táo bón

Táo bón là một vấn đề phổ biến và có thể xảy ra do nhiều lý do như chế độ ăn uống kém lành mạnh, không uống đủ nước, bạn đang dùng một số loại thuốc nhất định… Tuy nhiên, nếu bạn hay bị táo bón dù đã duy trì lối sống lành mạnh, hãy thử đi khám vì đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson khởi phát sớm.

Thay đổi giọng nói

Đừng bỏ qua nếu thấy mọi người xung quanh hay phàn nàn rằng bạn nói quá nhỏ, nói không rõ ràng, giọng của bạn đột nhiên yếu hơn…

Nếu thấy mình có bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng nào nói trên, hãy thử đi khám để được chẩn đoán bệnh sớm, có hướng điều trị phù hợp. Có kế hoạch điều trị bệnh Parkinson sớm có thể giúp bạn cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ. Những người trẻ mắc bệnh Parkinson có thể cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn, tập vật lý trị liệu… để trì hoãn các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp khó chịu.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run. Sản phẩm hỗ trợ phù hợp cho bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.
Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh