Ăn gì để phòng đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt?

Các thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E giúp phòng bệnh về mắt

Đục thủy tinh thể bẩm sinh, thị lực 8/10 không phẫu thuật có nguy hiểm?

Muốn mắt sáng khỏe: Bổ sung đủ vitamin E

Vitamin C và bioflavonoids giúp giảm đục thủy tinh thể

8 cách tự nhiên chữa đục thủy tinh thể

Cá hồi: Cá hồi rất giàu astaxanthin, một loại carotenoid khiến cá hồi có màu đỏ hồng. Astaxanthin bảo vệ mắt khỏi tác hại của các gốc tự do và giúp làm chậm quá trình phát triển bệnh đục thủy tinh thể. Nguồn acid béo omega 3 dồi dào trong cá hồi cũng là dưỡng chất tốt cho mắt. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ ăn cá hồi 3 lần/1 tuần giảm 11% nguy cơ đục thủy tinh thể so với những phụ nữ chỉ ăn cá một lần/1 tháng.

Nguồn acid béo omega 3 trong cá hồi là dưỡng chất tốt cho mắt

Cam: Lượng vitamin C dồi dào trong cam có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Y tế và Khoa học Oregon các tế bào thần kinh trong mắt cần vitamin C để hoạt động. Nồng độ vitamin C cao trong cơ thể sẽ làm giảm 64% nguy cơ đục thủy tinh thể.

Trà: Cả trà đen và trà xanh đều giúp giảm glucose trong mắt và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể 50%. Catachins, một loại chất chống oxy hóa có trong trà xanh bảo vệ mắt không bị tăng nhãn áp.

Trà giúp bảo vệ mắt khỏi đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp

Quả óc chó: Quả óc chó chứa các chất chống oxy hóa và vitamin E giúp chống sưng viêm. Quả óc chó còn giúp giảm bớt một loại protein gọi là C-reactive (là một chất gây ra phản ứng viêm của cơ thể)

Việt quất đen: Việt quất đen là loại trái cây khá giống việt quất. Những loại việt quất này chứa anthocyanins, một loại hóa chất giúp chúng có màu sậm. Anthocyanins giúp chống sưng viêm và giữ động mạch, các mạch máu trong mắt không bị thu hẹp. 

Việt quất đen giúp bảo vệ các mạch máu trong mắt

Cà rốt: Cà rốt đứng đầu danh sách các loại thực phẩm tốt nhất giúp đôi mắt khỏe mạnh nhờ nguồn vitamin A và beta-carotene dồi dào. Ngoài ra, cà rốt còn chứa lutein và zexanthine là 1 carotenoid giúp hấp thụ tia cực tím trong ánh sáng mặt trời.

Trứng: Lòng đỏ trứng dồi dào lutein và zeanxanthin, bảo vệ mắt trước các tia có hại trong ánh nắng. Trứng còn chứa acid béo omega-3 và DHA.

Bơ: Quả bơ rất giàu dinh dưỡng, có chứa carotein, vitamin C, vitamin B6, vitamin E giúp phòng chống đục thủy tinh thể.

Quả bơ chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mắt

Cải xanh: Bông cải xanh giàu lutein và zeaxanthin, các chất dinh dưỡng làm giảm sưng viêm và ngăn ngừa các gốc tự do tổn hại đến mắt. Nó còn chứa sulforaphane, chất chống oxy hóa bảo vệ mắt trước ánh sáng mặt trời. 

Bạn cũng có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể bằng cách hạn chế ăn carbohydrate. Nghiên cứu của Úc được công bố trong Tạp chí Investigative Ophthalmology & Visual Science cho thấy những người ăn nhiều carbohydrate sẽ có nguy cơ đục thủy tinh thể cao gấp 3 lần so với những người ăn ít hơn.

Thanh Tú (Theo New Smax) 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt