Đái tháo đường và biến chứng đục thủy tinh thể

Các chuyên gia ước tính có khoảng 32,2% người bệnh đái tháo đường trên 45 tuổi bị đục thủy tinh thể

Hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ đôi mắt cho người bệnh đái tháo đường

Tiền đái tháo đường cũng có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Đái tháo đường khiến chân yếu đi, dễ bị té ngã phải làm sao?

6 lời khuyên chăm sóc da cho người bệnh đái tháo đường

Mối liên hệ giữa bệnh đái tháo đường và đục thủy tinh thể

Nếu không kiểm soát đường huyết tốt, tình trạng đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài có thể từ từ làm hỏng mạch máu trên khắp cơ thể, bao gồm cả các mạch máu nhỏ trong mắt. Một khi bệnh đái tháo đường ảnh hưởng tới các mạch máu này, người bệnh sẽ có nguy cơ gặp phải các biến chứng về mắt như đục thủy tinh thể.

Đây là biến chứng xảy ra do lượng đường tăng cao trong thủy dịch - chất dạng gel trong suốt, lấp đầy buồng nhãn cầu ở phía sau thể thuỷ tinh. Thủy dịch có nhiệm vụ cung cấp dưỡng chất và oxy cho thể thủy tinh.

Do đó, khi lượng đường huyết tăng cao, thể thủy tinh cũng bị sưng lên, dẫn tới tình trạng nhìn mờ, suy giảm thị lực. Lượng đường huyết tăng cao cũng có thể khiến các enzyme trong thể thủy tinh chuyển hóa glucose thành sorbitol, một chất có thể gây mờ mắt khi tập trung với hàm lượng lớn trong thể thủy tinh.

Dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo đục thủy tinh thể

Nhìn mờ là dấu hiệu phổ biến, rõ ràng nhất của bệnh đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, người bệnh còn có thể nhận thấy một số triệu chứng khác, ví dụ như: Nhạy cảm với ánh sáng, suy giảm thị lực về đêm, không thể đọc trong phòng thiếu ánh sáng, thấy vầng hào quang xung quanh đèn…

Tầm nhìn của người bị đục thủy tinh thể, so với người bình thường

Phẫu thuật đục thủy tinh thể ở người bệnh đái tháo đường

Phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể “đảo ngược” tình trạng đục thủy tinh thể do bệnh đái tháo đường gây ra. Đây là một phẫu thuật đơn giản, bao gồm việc loại bỏ, thay thế thể thủy tinh bị tổn thương bằng thể thủy tinh nhân tạo.

Khi nào nên làm phẫu thuật?

Nếu tình trạng đục thủy tinh thể mới ở mức độ nhẹ, bạn sẽ chưa cần phẫu thuật ngay mà có thể điều chỉnh số đo của kính để tạm thời cải thiện thị lực.

Tuy nhiên, nếu tình trạng đục thủy tinh thể ngày càng trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống (ví dụ như khiến bạn gặp khó khăn khi lái xe, đọc sách, leo cầu thang…) bạn nên trao đổi về việc phẫu thuật với bác sỹ.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể được thực hiện thế nào?

Trước tiên, các bác sỹ sẽ cho bạn dùng thuốc nhỏ mắt để làm giãn đồng tử. Điều này sẽ cho phép các bác sỹ quan sát bên trong mắt dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể được gây tê cục bộ, dùng thuốc an thần để thư giãn hơn trong suốt quá trình phẫu thuật.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể thường khá đơn giản, nhanh chóng

Để loại bỏ thể thủy tinh đã bị đục, bác sỹ sẽ rạch một đường nhỏ trên giác mạc. Sau khi loại bỏ thể thủy tinh cũ qua vết rạch này, bác sỹ sẽ cấy thể thủy tinh nhân tạo mới vào mắt và khâu vết rạch trên giác mạc.

Trong hầu hết các trường hợp, phẫu thuật sẽ chỉ mất từ 30 phút tới 1 tiếng.

Điều gì xảy ra sau khi phẫu thuật?

Thị lực của bạn sẽ không cải thiện ngay sau khi phẫu thuật. Thông thường sẽ mất một vài ngày bạn mới nhận thấy thị lực tăng lên rõ rệt. Do đó, sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể, người bệnh thường phải đeo băng che mắt trong một vài ngày, đồng thời nhỏ thuốc nhỏ mắt theo chỉ dẫn của bác sỹ để giảm viêm, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể cũng có một số rủi ro nhất định, ví dụ như nhiễm trùng, chảy máu, sưng mắt, sụp mí mắt… Do đó, bạn nên thông báo ngay với bác sỹ nếu thấy giảm thị lực, đau dai dẳng, mắt đỏ.

Lưu ý với người bệnh đái tháo đường

Phẫu thuật đục thủy tinh thể có tỷ lệ thành công cao. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường đã phẫu thuật đục thủy tinh thể vẫn sẽ có nguy cơ tái phát bệnh. Do đó, điều quan trọng là bạn cần duy trì đường huyết trong mức ổn định để phòng ngừa biến chứng.

Tốt hơn hết, bạn nên chú ý kiểm soát đường huyết từ trước khi tiến hành phẫu thuật. Lượng đường huyết tăng cao có thể ảnh hưởng tới khả năng chữa lành vết thương, cũng như làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và chảy máu.

Trong trường hợp bạn mắc một số biến chứng về mắt khác như tăng nhãn áp hay bệnh võng mạc đái tháo đường, thị lực của bạn sau phẫu thuật vẫn sẽ phụ thuộc vào tình trạng các biến chứng này. Do đó, người bệnh vẫn có thể thấy có các vệt mờ nhẹ trong tầm nhìn của mình.

Cách phòng ngừa đục thủy tinh thể cho người bệnh đái tháo đường

Duy trì đường huyết ổn định là cách đơn giản nhất để phòng ngừa biến chứng đục thủy tinh thể do đái tháo đường. Để làm được điều này, người bệnh cần theo dõi đường huyết thường xuyên, tuân thủ dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Tập thể dục thường xuyên cũng có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn. Nguyên nhân là bởi hoạt động thể chất giúp cơ thể sử dụng glucose đúng cách. Các bài tập phù hợp với người bệnh đái tháo đường bao gồm: Đi bộ nhanh, đạp xe, khiêu vũ, bơi lội…

Các bước khác giúp bảo vệ đôi mắt cho người bệnh đái tháo đường bao gồm đi khám mắt ít nhất mỗi năm 1 lần, duy trì huyết áp và nồng độ cholesterol ổn định, bỏ thuốc lá…

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt