Đột quỵ thầm lặng – Mối họa tiềm ẩn với sức khỏe con người

Đột quỵ thầm lặng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ thật sự

Có thể bị thiếu vitamin D trầm trọng sau khi đột quỵ?

21% người sử dụng liệu pháp thay thế testosterone có nguy cơ đau tim, đột quỵ

Mắc nhiễm trùng đường tiết niệu làm tăng gấp 3 lần nguy cơ đột quỵ

10 điều bác sỹ muốn bạn biết về đột quỵ

Đột quỵ thầm lặng là gì? 

Đột quỵ thầm lặng là cơn đột quỵ xảy ra mà người bệnh không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào. Tình trạng này có thể kéo dài hơn một ngày nhưng người bệnh chỉ có thể phát hiện khi chụp MRI hoặc chụp CT.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không gặp nguy hiểm gì. Đột quỵ thầm lặng vẫn có thể gây tổn thương não và làm tăng nguy cơ đột quỵ thật sự. Nguyên nhân xảy ra đột quỵ thầm lặng là do cục máu đông ngăn cản, làm gián đoạn lưu lượng máu trong não. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những người đã trải qua phẫu thuật có nguy cơ bị đột quỵ thầm lặng cao hơn.

 Đột quỵ não thầm lặng có thể gây tổn thương não

Các nhà nghiên cứu từ Đại học McMaster (Canada) đã phát hiện ra rằng, đột quỵ thầm lặng phổ biến ở những người lớn tuổi sau khi họ thực hiện các cuộc phẫu thuật không liên quan đến tim. 

Nghiên cứu được thực hiện trên 1.114 bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Á, Châu Âu, New Zealand. Tất cả những người tham gia đã được chụp MRI trong vòng 9 ngày sau phẫu thuật để tìm kiếm bằng chứng hình ảnh của đột quỵ thầm lặng. Kết quả cho thấy, 1 trong 14 bệnh nhân này đã bị đột quỵ thầm lặng. Điều đó cho thấy rằng có đến 3 triệu người trong độ tuổi này trên toàn cầu có thể bị đột quỵ thầm lặng sau phẫu thuật mỗi năm.

Nhóm nghiên cứu cũng theo dõi bệnh nhân trong một năm sau khi phẫu thuật để đánh giá khả năng nhận thức của họ. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, so với những người không bị đột quỵ thầm lặng, những bệnh nhân gặp tình trạng này sau phẫu thuật có khả năng bị suy giảm nhận thức, mê sảng, đột quỵ nặng hoặc thiếu máu não thoáng qua cao hơn. 

Làm sao để đối phó với đột quỵ thầm lặng?

Đột quỵ thầm lặng có khả năng gây tổn thương vĩnh viễn cho não nhưng chúng thường bị bỏ qua vì các triệu chứng của bệnh rất khó nhận ra. Bệnh chỉ có thể được chẩn đoán qua siêu âm hình ảnh. Tùy thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân mà các chuyên gia sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Người cao tuổi có nguy cơ cao bị đột quỵ thầm lặng

Đột quỵ thầm lặng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ thật sự sắp diễn ra. Chính vì vậy, nếu thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị đột quỵ, bạn cần cảnh giác, chú ý phòng ngừa bệnh từ sớm. Nhóm đối tượng này bao gồm: Người cao tuổi, người mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai,…

Ngăn ngừa đột quỵ thầm lặng bằng sản phẩm thảo dược

Thay đổi lối sống có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ thầm lặng. Bạn nên tránh ăn thực phẩm nhiều cholesterol và bổ sung đủ chất xơ trong chế độ ăn uống. Tập thể dục thường xuyên và quản lý cân nặng cũng giúp nguy cơ cơ đột quỵ.

Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng sản phẩm thảo dược, như những sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ nattokinase, để tăng cường sức khỏe tuần hoàn, giúp phòng ngừa và làm tan các cục máu đông, từ đó phòng ngừa đột quỵ hiệu quả. 

Nattokinase là một enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men - món ăn truyền thống của người Nhật Bản có tên gọi Natto. Khi đi vào cơ thể, nattokinase có khả năng làm tan cục máu đông theo 2 con đường: Một là trực tiếp làm tiêu sợi fibrin (thành phần tạo nên cục máu đông), giải phóng tiểu cầu; Hai là kích thích một loạt các yếu tố khác trong máu (tPA, urokinase) giúp tăng cường sản sinh plasmin (enzyme nội sinh trong cơ thể) làm tan fibrin. Nhờ đó, sản phẩm chứa thành phần chính nattokinase sẽ giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị đột quỵ, cải thiện các di chứng của bệnh. 

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes - Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng
Tai biến mạch máu não gồm 2 loại chính là nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não thường gây ra bởi cục máu đông) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Trong đó 80% tai biến mạch máu não là do nhồi máu não, gây ra các di chứng như: Liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu…
TPBVSK viên nang Nattospes có thành phần từ enzyme nattokinase, giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh đái tháo đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.
Sản phẩm Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao trong giúp phòng ngừa và phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng.
XNQC: 00271/2017/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh