Dịp lễ Tết gây hại gan như thế nào?

Uống nhiều rượu bia trong dịp lễ Tết có thể gây viêm gan, xơ gan

Infographic: Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm gan A

Người bệnh viêm gan nên cẩn trọng khi dùng thuốc nào?

Bệnh nhân viêm gan B dùng aspirin sẽ giảm nguy cơ ung thư gan

Dùng thuốc trị viêm gan virus có ảnh hưởng đến chức năng thận?

Rượu bia

Khi bạn uống 1 hoặc 2 ly bia, gan sẽ biến chất cồn thành nước và carbon dioxide, sau đó đào thải ra ngoài. Gan sẽ giữ lại những thứ có thể sử dụng, như chất chống oxy hóa trong rượu hoặc carbs trong bia. Quá trình chuyển hóa rượu tạo ra các acid béo, được lưu trữ dưới dạng triglyceride một loại cholesterol cho đến khi cơ thể bạn có thể sử dụng chúng.

Thông thường, nếu bạn uống với lượng vừa phải, sẽ không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, nếu bạn uống quá nhiều, sẽ gây gại cho gan. Uống nhiều rượu bia sẽ dẫn đến viêm gan, giết chết các tế bào gan, dẫn đến mô sẹo (có thể gây xơ gan). 

Chỉ cần 3 lần nhậu nhẹt trong suốt dịp lễ Tết có thể làm tăng nguy cơ viêm gan. 

Thực phẩm 

Không chỉ rượu bia mới gây hại cho gan, một số loại thực phẩm cũng có thể dẫn tới nhiều vấn đề về gan. Thực phẩm chứa chất béo bão hòa, carbs tinh chế hoặc thịt đỏ chế biến sẵn cũng làm tăng nguy cơ tăng cân, bệnh gan nhiễm mỡ. 

Nhiều loại thực phẩm có thể gây viêm gan, xơ gan

Làm thế nào để ngăn ngừa nguy cơ viêm gan?

Bạn có thể làm giảm việc lưu trữ chất béo trong gan, giúp giảm viêm gan nếu trong 1 tháng hoặc lâu hơn, bạn không uống 1 giọt bia rượu nào. Bạn cũng nên giảm cân nếu đang thừa cân, béo phì. Giảm 5% trọng lượng có thể giảm tới 30% chất béo trong gan. 

Vân Anh H+ (Theo prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa