Điều trị ung thư buồng trứng bằng liệu pháp miễn dịch có hiệu quả?

Liệu pháp miễn dịch giúp làm ngừng hoặc làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư

Ăn gì để giảm nguy cơ mắc ung thư vú?

Sàng lọc di truyền miễn phí cho người thân của bệnh nhân ung thư

Thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ dành cho sĩ tử

Ăn trứng giúp giảm nguy cơ bị mù lòa do thoái hóa điểm vàng?

Liệu pháp miễn dịch là một loại trị liệu sinh học giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Liệu pháp này có thể giúp làm ngừng hoặc làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn chúng lan rộng sang các cơ quan khác trong cơ thể, cải thiện hệ thống miễn dịch.

Liệu pháp miễn dịch giúp chống lại tế bào ung thư bằng cách nào?

Lý do mà tế bào ung thư có thể phát triển trong cơ thể là có khả năng trốn khỏi sự truy tìm của hệ thống miễn dịch. Các liệu pháp miễn dịch chính đánh dấu tế bào ung thư, từ đó có thể giúp hệ thống miễn dịch dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và phá hủy chúng. Các liệu pháp miễn dịch khác lại có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn để chống lại tế bào ung thư.

Những loại liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư buồng trứng

Liệu pháp ức chế kiểm soát miễn dịch: Protein trên các tế bào miễn dịch được gọi là “trạm kiểm soát”, chúng gây cản trở khả năng nhìn thấy và tấn công tế bào ung thư của hệ thống miễn dịch. Liệu pháp này phá vỡ “trạm kiểm soát”, giúp hệ thống miễn dịch của bạn có thể nhận biết và tiêu diệt tế bào ung thư tốt hơn.

Liệu pháp tế bào CAR-T: Các tế bào T, tế bào đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch đáp ứng chống lại các tác nhân gây bệnh như tế bào nhiễm virus và tế bào ung thư, được lấy ra từ máu bệnh nhân. Sau đó, việc thay đổi cấu trúc của chúng sẽ được thực hiện trong phòng thí nghiệm để có các protein, còn gọi là các thụ thể. Các thụ thể cho phép tế bào T nhận ra các tế bào ung thư. Sau khi được thay đổi, các tế bào T được đưa trở lại cơ thể bệnh nhân. Khi đó, chúng sẽ thực hiện công việc tìm kiếm và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Cytokine: Liệu pháp này sử dụng các cytokine (các protein nhỏ truyền tín hiệu giữa các tế bào) để đánh thức các tế bào miễn dịch tấn công ung thư.

Các chất điều hòa miễn dịch: Hoạt động bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch.

Vaccine ung thư: Có tác dụng làm lộ kháng nguyên. Điều này kích hoạt hệ thống miễn dịch nhận biết và tiêu diệt kháng nguyên hoặc các vật chất lạ có liên quan.

Virus Oncolytic: Với phương pháp điều trị này, các bác sĩ sẽ sử dụng virus biến đổi gen để tiêu diệt các tế bào ung thư. Đầu tiên, virus được tiêm vào khối u. Sau đó, chúng xâm nhập vào các tế bào ung thư và tạo ra các bản sao của chính nó, làm cho các tế bào ung thư vỡ ra và chết.

Kháng thể đơn dòng: Liệu pháp này tạo ra các phân tử được tạo ra trong phòng thí nghiệm nhắm vào các kháng nguyên cụ thể được tìm thấy trên các tế bào ung thư.

Hiệu quả của liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư buồng trứng

Rất nhiều những nghiên cứu đã cho thấy rằng liệu pháp miễn dịch có thể cải thiện phản ứng của cơ thể với hóa trị, giúp cải thiện khả năng sống sót của bệnh nhân. Từ đó, tỷ lệ sống trung bình khi điều trị bằng hóa trị sau liệu pháp miễn dịch đã tăng lên đáng kể. Mặc dù những kết quả này rất đáng khích lệ, đây là những nghiên cứu nhỏ và các nghiên cứu lớn hơn cần được thực hiện để xác nhận hiệu quả của liệu pháp miễn dịch và những phương pháp kết hợp nào hiệu quả nhất với phụ nữ bị ung thư buồng trứng.

Tác dụng phụ của liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch có thể gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng đến mọi người theo những cách khác nhau. Mức độ tác dụng phụ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe trước khi điều trị, loại ung thư, mức độ tiến triển, loại trị liệu đang dùng và liều lượng. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm:

Đau đầu

Tăng huyết áp

Chảy máu cam

Chảy máu trực tràng

Đau lưng

Da khô

Thay đổi khẩu vị

Viêm da hoặc mũi

Chảy nước mắt.

Liệu pháp miễn dịch là một loại trị liệu sinh học giúp tăng cường hệ thống miễn dịch (được tạo nên từ các tế bào bạch cầu và các cơ quan, mô của hệ thống bạch huyết) chống lại ung thư. Phương pháp điều trị là sử dụng các chất được tạo ra từ các sinh vật sống để điều trị ung thư.
Nguyễn Kiên H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư