Phát hiện loại protein khiến người bệnh động kinh bị co giật nhiều hơn

Động kinh là một bệnh mạn tính và việc điều trị thường kéo dài nhiều năm

Không phải cứ lên cơn co giật đều là do động kinh

Co giật, động kinh sau đột quỵ chữa như thế nào?

9 cách đơn giản đối phó với bệnh động kinh hiệu quả

Cách phân biệt động kinh và co giật phân ly

Mặc dù các nhà khoa học đã nghiên cứu về thuốc chống động kinh trong hơn 30 năm qua và tìm ra nhiều loại thuốc mới, nhưng hiện nay, vẫn có 30% bệnh nhân động kinh không đáp ứng với thuốc chống động kinh. Do đó, những người này cần một loại thuốc chống động kinh mới và có hiệu quả hơn để chống lại những cơn co giật. Để tìm ra phương pháp mới chữa động kinh, các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu vì sao tần suất co giật ở người bệnh động kinh lại khác nhau và vì sao một số người lại bị động kinh kháng thuốc.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy viêm cục bộ ở não có thể là nguyên nhân dẫn đến các cơn co giật. Theo các nhà khoa học, nếu tìm được cách giảm viêm thì cũng có thể tìm được cách kiểm soát cơn động kinh. Các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu vào một loại protein có tên là HMGB1.

HMGB1 là một loại protein trong nhân tế bào tham gia vào cấu trúc của chromatin và điều hòa việc phiên mã. Có nhiều bằng chứng cho thấy HMGB1 tham gia vào cơ chế của các bệnh viêm mạn tính và bệnh tự miễn vì có chức năng trong việc kích thích miễn dịch và quá trình trước viêm.

Kết quả cho thấy, các dạng khác nhau của HMGB1 xuất hiện nhiều trong cơ thể bệnh nhân mới phát hiện động kinh và những bệnh nhân bị động kinh kháng thuốc. Một nghiên cứu khác về thuốc cũng cho thấy việc sử dụng thuốc chống viêm có thể ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh động kinh và sự gia tăng các đồng vị HMGB1 trong máu.

TS. Lauren Walker - Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Anh (MRC), cho biết: "Những nghiên cứu về sự ảnh hưởng trực tiếp của protein HMGB1 với bệnh nhân động kinh giúp chúng tôi có một bước tiến gần hơn với việc điều trị động kinh trong tương lai. Trước tình trạng có rất nhiều người bị động kinh kháng thuốc kháng thì nghiên cứu này cho phép chúng ta thay đổi liệu pháp sản xuất thuốc để nhằm mục tiêu tiêu diệt protein này, giúp cải thiện bệnh động kinh mà không để lại nhiều tác dụng phụ".

Thanh Tú H+ (Theo Neuroscience News)

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Không phải cứ lên cơn giật đều là do động kinh - Ảnh 5


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh