Điều trị biến chứng mạch máu nhỏ của bệnh đái tháo đường thế nào?

Biến chứng mạch máu nhỏ của bệnh đái tháo đường ảnh hưởng tới mắt, thận, thần kinh

Người bệnh đái tháo đường có ăn được dứa không?

Người bệnh đái tháo đường nên ăn loại hạt này vào dịp Tết

Đái tháo đường type 2: Trà tỏi giúp kiểm soát đường huyết tốt?

Các cách giảm đường huyết tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường

Các mạch máu nhỏ trong cơ thể có thể bị tổn thương do lượng đường huyết tăng cao trong khoảng thời gian dài. Mạch máu nhỏ bị tổn thương sẽ không thể cung cấp máu tốt như bình thường, khiến người bệnh đái tháo đường có thể gặp phải các biến chứng trên mắt, thận và thần kinh. Đây là các cơ quan chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do được nuôi dưỡng bởi các mạch máu có kích thước nhỏ.

Dưới đây là cách phòng và điều trị các biến chứng mạch máu nhỏ của bệnh đái tháo đường:

Biến chứng mạch máu nhỏ tại mắt

Nồng độ glucose trong máu tăng cao kéo dài có thể gây biến chứng võng mạc đái tháo đường. Cả 2 biến chứng này đều có thể dẫn tới mất thị lực ở người bệnh.

Để phòng ngừa biến chứng về mắt của bệnh đái tháo đường, người bệnh cần chú ý kiểm soát đường huyết và đi khám mắt hàng năm.

Điều trị: Mất thị lực ở người mắc biến chứng võng mạc đái tháo đường không tăng sinh chủ yếu xảy ra do sự phát triển của phù hoàng điểm. Do đó, khi tình trạng phù hoàng điểm bắt đầu ảnh hưởng đáng kể tới tầm nhìn, người bệnh có thể cần được điều trị bằng laser quang đông khu trú để giảm nguy cơ mù lòa.

Nguy cơ cao bị mù lòa do biến chứng võng mạc đái tháo đường

Ngoài ra, các thuốc anti-VGEF (thuốc chống tăng sinh mạch máu mới) cũng có thể được sử dụng như một liệu pháp bổ trợ trong điều trị biến chứng mắt ở người bệnh đái tháo đường.

Biến chứng mạch máu nhỏ tại thận

Nếu không được kiểm soát tốt, đái tháo đường có thể gây biến chứng trên thận, dẫn tới suy giảm chức năng thận (suy thận) và buộc người bệnh phải lọc máu hoặc ghép thận.

Để ngăn ngừa biến chứng bệnh thận do đái tháo đường, bạn nên kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm đánh giá chức năng thận hàng năm. Các chỉ số giúp phản ánh tổn thương thận có thể kể đến như: Albumin niệu vi lượng, protein niệu, creatinin máu và creatinin niệu, độ lọc cầu thận...

Điều trị: Điều đầu tiên bạn cần làm để điều trị biến chứng mạch máu nhỏ tại thận là kiểm soát tăng huyết áp, bởi tăng huyết áp có thể làm tăng gánh nặng trên thận. Theo đó, người bệnh có thể cần dùng thuốc ức chế men chuyển (ACE inhibitors), thuốc ức chế thụ thể angiotensin II (ARB) hoặc thuốc chẹn kênh calci để giảm albumin niệu vi lượng, hạ huyết áp và ngăn ngừa chức năng thận xấu đi.

Tuy nhiên, nếu chỉ số creatinine niệu tăng trên 2 hoặc 3mg/dL, nên tránh dùng thuốc ức chế men chuyển vì có thể gây suy thận, buộc phải lọc máu hoặc ghép thận.

Biến chứng mạch máu nhỏ tại hệ thần kinh

Trong trường hợp các mạch máu nhỏ tới nuôi dây thần kinh bị tổn thương, các dây thần kinh cũng có thể bị tổn thương, dẫn tới biến chứng thần kinh của bệnh đái tháo đường. Có nhiều dạng biến chứng thần kinh do đái tháo đường, ví dụ như biến chứng thần kinh ngoại biên, tự chủ, biến chứng thần kinh gốc và khu trú. Trong đó, biến chứng thần kinh ngoại biên là dạng phổ biến nhất, ảnh hưởng tới các dây thần kinh tại bàn tay, bàn chân.

Biến chứng thần kinh ngoại biên có thể khiến người bệnh đái tháo đường hay bị đau, tê bì hoặc ngứa ran lòng bàn tay, bàn chân. Nguy hiểm hơn nữa, người bệnh có thể bị mất cảm giác hoàn toàn, từ đó không nhận ra mình đang có các vết thương tại các chi. Nếu không phát hiện sớm, các vết thương nhỏ cũng có thể bị loét, nhiễm trùng và thậm chí phải đoạn chi.

Điều trị: Thông thường, việc điều trị biến chứng thần kinh thường tập trung vào việc giảm đau và tê bì. Các bác sỹ có thể cho bạn dùng thuốc chống động kinh, thuốc chống trầm cảm hoặc các loại thuốc giảm đau khác.

Thảo dược giúp điều trị biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường

Ngoài các biện pháp điều trị cơ bản là ổn định đường huyết và sử dụng một số thuốc giảm triệu chứng, hiện nay, các nhà khoa học đề cao vai trò của thảo dược trong việc hỗ trợ giảm biến chứng mạn tính của đái tháo đường.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng kết hợp 4 loại thảo dược sau: Câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn giúp tạo thành hệ thống chống stress oxy hóa mạnh mẽ, giảm thiểu những tác hại mà đường huyết cao gây ra trên mạch máu. Nhiều người cảm nhận thấy sự chuyển biến rõ rệt của các dấu hiệu đái tháo đường biến chứng trên mạch máu nhỏ như: Giảm mờ nhòe, nhức mỏi mắt, ngăn cản suy thận tiến triển, giảm tê bì chân tay, khô ngứa, nóng rát da…

Hy vọng bài viết đã giúp bạn có cái nhìn khái quát về biến chứng mạch máu nhỏ của bệnh đái tháo đường, từ đó biết cách phòng và điều trị hiệu quả.

Vi Bùi H+ 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).    

Tìm hiểu thêm về TPBVSK Hộ Tạng Đường.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết