Bệnh viêm xoang: Chữa Đông y hay Tây y hiệu quả?

Kết hợp Đông y và Tây y giúp điều trị hiệu quả bệnh viêm xoang

Tại sao dứa lại chữa được viêm xoang mạn tính?

Xì mũi không đúng cách, bé có thể bị viêm xoang, điếc

Ăn hải sản có làm bệnh viêm xoang nặng lên không?

Phẫu thuật xoang có trị dứt điểm bệnh viêm xoang?

Điều trị viêm xoang bằng Tây y

Điều trị tại chỗ: Nhằm đảm bảo mũi xoang được thông thoáng, các chất tiết, ứ trong xoang được dẫn lưu ra ngoài tốt thì bệnh nhân có thể thực hiện cách điều trị tại chỗ như: Xịt mũi, thông hơi, khí dung mũi xoang. Ngoài ra, khi bệnh nhân có mủ đặc, ứ đọng trong xoang hàm không thể tự chảy ra thì bệnh nhân cần đến các phòng khám Tai - Mũi - Họng để chọc rửa xoang hàm. Lưu ý: Không tiến hành chọc rửa xoang trong các đợt cấp của viêm xoang mạn (khi có sốt, đau nhức vùng má); Không tiến hành ở trẻ em khi các răng vĩnh viễn chưa mọc hết vì các mầm răng ở thành xoang, khi chọc rửa xoang có thể chọc vào mầm răng khiến răng mọc lệch hướng hay không mọc được. 

Viêm xoang nếu không được điều trị có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Viêm xoang là bệnh lý hay gặp ở Việt Nam, chiếm khoảng 25 - 30% tổng số các bệnh nhân đến khám Tai- Mũi- Họng và đang có xu hướng ngày càng gia tăng.

Điều trị toàn thân: Tùy theo từng thể trạng bệnh nhân viêm xoang có thể được dùng một loại thuốc kháng sinh thích hợp, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh xoang. Tuy nhiên, vi khuẩn này chết đi mà không cách nào có thể đưa hoại tử ra bên ngoài nên dịch mủ ứ đọng trong các hốc xoang sẽ ngày càng nhiều hơn và gây đau nhức cho người.

Với những người có cơ địa dị ứng thì cần uống thêm thuốc kháng histamine. Thuốc kháng histamine có tác dụng giảm phù nề nơi lỗ thông từ xoang ra mũi ở người bị viêm cấp do dị ứng.

Phẫu thuật xoang: Phương pháp này thường được dùng cho bệnh nhân bị viêm xoang cấp và mạn tính. Nguyên lý điều trị của phương pháp này là mở các đường dẫn lưu trong mũi nhằm khắc phục những tình trạng do viêm xoang ảnh hưởng đến khả năng thở của mũi. Tuy nhiên phương pháp này có chi phí cao, mất thời gian nằm viện và đặc biệt có nguy cơ tái phát bệnh rất cao. 

Điều trị viêm xoang bằng Đông y

Đông y có nhiều kinh nghiệm và nhiều ưu thế trong điều trị các bệnh mạn tính trong đó có viêm xoang mạn tính. Điều trị viêm xoang mạn tính bằng Đông y có nhiều cách khác nhau như: Uống thuốc, nhỏ thuốc, xông thuốc, châm cứu, bấm huyệt… Trong đó phương pháp xông thuốc là phương pháp có nhiều ưu điểm và đạt được hiệu quả cao nhất đối với những người bệnh viêm xoang mạn tính vì đây là phương pháp duy nhất có thể đưa thuốc vào tận sâu tất cả các hốc xoang mà các phương pháp không làm được. Đây cũng là phương pháp điều trị trực tiếp tại chỗ bị viêm nhiễm, tổn thương giúp cho niêm mạc nhanh chóng phục hồi.

Về điều trị viêm xoang Tây y và Đông y mỗi phương pháp đều có một hiệu quả nhất định của nó. Thuốc Tây y (kháng sinh, tiêu viêm…) giúp điều trị nhanh các triệu chứng khó chịu như giảm viêm, kháng khuẩn. Trong khi đó, thuốc Đông y điều trị nguyên nhân khởi phát bằng cách làm giảm tiết dịch, đẩy mủ và máu độc ra ngoài, giảm tổn thương niêm mạc, bồi bổ và làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Thuốc Tây y không nên dùng kéo dài. Vì vậy, sử dụng thêm phương pháp Đông y giúp rút ngắn thời gian điều trị, giảm tác dụng phụ của Tây y và tần suất tái phát bệnh. Để đạt hiệu quả lâu dài, tốt nhất, bệnh nhân viêm xoang nên kết hợp cả Đông và Tây y khi điều trị, sau khi đã tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa. 

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng