Điều gì xảy ra với phụ nữ sau khi phải cắt bỏ tử cung?

Những vấn đề xảy ra sau khi phụ nữ cắt bỏ tử cung

U xơ tử cung: Phẫu thuật cắt bỏ tử cung không phải là giải pháp duy nhất!

Bị u xơ tử cung có nhất thiết phải cắt bỏ tử cung?

Cắt bỏ tử cung và buồng trứng có gây mệt mỏi, đau nhức xương?

Thời gian phục hồi dài và để lại sẹo

Đây là loại tác dụng phụ thường thấy khi làm phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Ở đây, vết rạch thường là theo chiều dọc, trong một số trường hợp hiếm hoi, vết cắt có thể theo chiều ngang. Thông qua vết cắt này, tử cung được lấy ra khỏi cơ thể. Phương pháp này đòi hỏi bạn phải nằm trên giường ít nhất q tuần sau khi phẫu thuật. Ngoài ra, sẹo từ vết rạch rất khó để hết.

Tổn thương âm đạo

Đây là một tác dụng phụ thường thấy trong các trường hợp cắt bỏ tử cung qua âm đạo. Âm đạo của phụ nữ rất nhạy cảm, nếu bác sỹ phẫu thuật không có kinh nghiệm, điều này có thể dẫn đến một số tổn thương lâu dài cho âm đạo sau phẫu thuật.

Nguy cơ thiếu máu

Bất kể là hình thức phẫu thuật nào, bạn có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng mất máu quá nhiều trong và sau phẫu thuật. Mất lượng máu lớn và đột ngột như vậy có thể khiến bạn bị thiếu máu.

Tăng nguy cơ ung thư


Tác dụng phụ này thường xảy ra trong trường hợp cắt bỏ tử cung nội soi sử dụng một số kỹ thuật nhằm phá vỡ các mô tử cung để đưa tử cung thông qua một đường rạch nội soi. Tuy nhiên, làm điều này có thể dẫn đến các mô nghi ngờ ung thư lây lan khắp cơ thể. Những mô này có thể trở nên ác tính qua các năm.

Đau đớn

Cũng giống như bất kỳ thủ thuật phẫu thuật nào khác, sẽ có những cơn đau nhất định khi loại bỏ tử cung. Cường độ và thời gian cơn đau tùy thuộc vào loại thủ thuật mà bạn lựa chọn và tử cung có phải là cơ quan duy nhất bị cắt bỏ hay không. Cắt bỏ tử cung theo cách thông thường là đau đớn nhất và kéo dài hơn một tháng. Trong trường hợp cắt bỏ tử cung qua âm đạo, hầu hết phụ nữ bị đau khoảng 2, 3 tuần. Cắt bỏ tử cung nội soi được biết ít gây ra đau đớn nhất.

Tác dụng phụ từ gây mê

Để đối phó với cơn đau trong khi phẫu thuật, các bác sĩ gây mê cho bệnh nhân (có thể gây tê tại chỗ hoặc gây mê toàn thân). Một số phụ nữ có thể gặp các vấn đề hô hấp và các vấn đề về tim. Tác dụng phụ đặc biệt này thường được thấy ở những phụ nữ mắc bệnh hen suyễn hoặc những người trên 50 tuổi.

Nhiễm trùng

Bất kỳ vết thương phẫu thuật cũng có nguy cơ nhiễm trùng. Trong điều kiện được chăm sóc tốt, bệnh nhân vẫn luôn có nguy cơ nhiễm trùng từ vết mổ.

Mãn kinh sớm

Hầu hết các trường hợp cắt bỏ tử cung thường được đi kèm với chỉ định loại bỏ buồng trứng. Trong những trường hợp như vậy, nó có thể dẫn đến mãn kinh sớm. Khi đó, phụ nữ thường thấy bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm, thay đổi tâm trạng, sốt nhẹ và các triệu chứng liên quan khác.

Đau khi quan hệ tình dục

Tác dụng phụ này không phải là phổ biến. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi quan hệ tình dục, phụ nữ sẽ gặp cơn đau nhói nhẹ ở bụng dưới. Nó có thể là một tác dụng phụ của cắt bỏ tử cung. Nếu đang gặp phải điều này, bạn nên trao đổi lại với bác sỹ sớm.


Nguyên Hương H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết