Điều gì xảy ra khi ngừng dùng thuốc tránh thai?

Ngưng dùng thuốc tránh thai giúp cải thiện chuyện chăn gối?

Quan hệ 4 tháng vẫn chưa có thai do dùng thuốc tránh thai

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên, sau này em bé có bị ảnh hưởng?

Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động như thế nào?

Những lưu ý khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Bạn có thể ngừng uống thuốc tránh thai bất cứ lúc nào, nhưng các bác sỹ thường khuyên phụ nữ nên uống hết vỉ thuốc hiện tại trước khi ném nó đi. Bỏ uống thuốc tránh thai giữa chừng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và gây ra hiện tượng chảy máu bất thường.

Thuốc tránh thai chứa 2 loại hormone giới tính nữ là estrogen và progestin. Sự kết hợp của 2 loại hormone này có thể ngăn cản sự rụng trứng và làm đầy chất nhầy trên cổ tử cung của phụ nữ, ngăn cản tinh trùng vào cổ tử cung.

Hầu hết thuốc tránh thai đều an toàn

Hầu hết các tác dụng phụ của thuốc tránh thai là tích cực – giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, cải thiện tình trạng mụn trứng cá, giảm đau xương chậu do lạc nội mạc tử cung.

Khi một người phụ nữ ngừng dùng thuốc tránh thai, hormone tổng hợp trong thuốc tránh thai có thể ra khỏi cơ thể trong vòng vài ngày và chu kỳ sẽ trở lại trong 4 – 12 tuần.

Sẽ phải mất vài tháng thì kinh nguyệt của bạn mới trở lại bình thường. Trong y học, chúng tôi gọi là hiện tượng “kinh nguyệt chậm” và không có bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào. Một hiện tượng hiếm gặp hơn được gọi là “vô kinh sau khi dùng thuốc tránh thai”, và phải mất đến 6 tháng sau kinh nguyệt mới trở lại bình thường. Nếu không có kinh sau khi ngưng dùng thuốc tránh thai khoảng 3 tháng, hãy nói chuyện với các bác sỹ để tìm cách khắc phục tình trạng này.

Một lý do khác cũng khiến phụ nữ không có kinh là đang mang thai. Trái với phỏng đoán của nhiều người rằng sử dụng thuốc tránh thai trong suốt thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, phụ nữ hoàn toàn có thể mang bầu trong tháng đầu tiên sau khi bỏ thuốc.

Nhiều phụ nữ mang bầu ngay tháng đầu sau khi bỏ thuốc tránh thai

Ngưng dùng thuốc tránh thai có thể gây ra những triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, phổ biến như:

- Nổi mụn

- Đau tức ngực

- Chuột rút

- Tâm trạng thất thường

- Giảm kích thước vòng 1

- Cải thiện ham muốn tình dục

Các dấu hiệu này sẽ khác nhau ở mỗi người. Một số loại thuốc giúp làm giảm bớt các triệu chứng như thuốc chống viêm naproxen và acid mefenamic. Trong trường hợp phụ nữ không muốn có thai và muốn áp dụng một phương pháp ngừa thai khác, một viên testosterone sẽ khá hữu dụng trong việc cải thiện tâm trạng và giảm bớt triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt. Dù vậy, tốt hơn hết là hãy hỏi ý kiến các bác sỹ trước khi thay đổi bất cứ loại thuốc tránh thai nào.

Chúc bạn mạnh khỏe!

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban biên tập Chuyên mục Sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Manny là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.


Thu Hà H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa