Cảnh báo: Nhiễm nấm khi bị cúm có thể gây chết người

Dịch cúm 2019 đang diễn biến khó lường

Cần biết vì về loại thuốc điều trị cúm nhiều người đang săn tìm

8 biện pháp tự nhiên giúp giảm ho do cảm lạnh, cảm cúm

Chuyên gia chỉ dẫn điều trị cúm đúng cách tại nhà

Bổ sung loại vitamin thường bị thiếu vào mùa Đông có thể giúp ngăn ngừa cúm

Trên thế giới, ước tính có 6 triệu người mắc cúm trong tổng số hơn 420 triệu ca phải nhập viện điều trị mỗi năm. Riêng năm 2017, ước tính có 9,5 triệu người phải nhập viện vì cúm, với 145.000 người tử vong (tỷ lệ tử vong là 1,5%).

Ở Việt Nam, mùa cúm thường bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Đây là bệnh có thể phòng ngừa và không quá nguy hiểm nếu điều trị đúng cách.

Tuy nhiên, nếu nấm Aspergillus tấn công những người bị cúm nặng, dẫn tới một tình trạng gọi là aspergillosis xâm lấn và không được chẩn đoán kịp thời, nó sẽ làm tăng đáng kể khả năng tử vong.

Ở Hà Lan và Bỉ, gần 1/5 bệnh nhân bị cúm nặng được phát hiện nhiễm nấm Aspergillus. Tỷ lệ này ở Trung Quốc gần 1/4.

Đối với trường hợp bị cúm nặng, các bác sỹ được cảnh báo nên tránh cho bệnh nhân sử dụng thuốc steroid. Trên thực tế, điều trị tích cực bằng thuốc steroid có thể làm tăng gấp đôi khả năng tử vong, bởi lẽ, nó làm tăng nguy cơ nhiễm nấm Aspergillus.

Có thể phát hiện nhiễm nấm Aspergillus sớm bằng các xét nghiệm kháng nguyên dịch phổi đơn giản và điều trị bằng thuốc chống nấm.

Theo đó, ngay khi bệnh nhân cúm được đưa vào điều trị tích cực, các bác sỹ sẽ lấy dịch phổi và gửi đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm Aspergillus.

Giáo sư David Denning, hiện đang công tác tại Bệnh viện Wythenshawe (Manchester, Anh) nói rõ hơn: “Các bác sỹ điều trị tích cực cần chủ động phát hiện Aspergillus bằng xét nghiệm kháng nguyên cho bệnh nhân càng sớm càng tốt, nhằm kịp thời điều trị đúng hướng và nâng cao khả năng sống sót của bệnh nhân”.

Những ngày gần đây, số lượng bệnh nhân mắc cúm trên địa bàn Hà Nội gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ. Theo thống kê mới nhất từ Bệnh viện Nhi Trung ương, riêng tháng 11.2019, đã có gần 500 bệnh nhi phải nhập viện điều trị nội trú vì mắc cúm. Ở các bệnh viện khác, số bệnh nhân nhập viện vì nhiễm cúm (chủ yếu là cúm A) gia tăng đột biến. Bệnh cúm A tuy dễ điều trị, nhưng nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây nên biến chứng, nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, nhất là đối với trẻ nhỏ.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm