Dễ mắc bệnh thận nếu táo bón thường xuyên

Táo bón có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận

Những loại thuốc nhuận tràng giúp trị táo bón vô căn ở trẻ em

Đánh bay nỗi sợ mang tên “táo bón” ở trẻ em

6 loại nguyên liệu giúp khắc phục tình trạng táo bón ở trẻ em

5 dấu hiệu cho thấy bé yêu của bạn mắc táo bón

Táo bón là trạng thái phân khô cứng khi đi tiêu, buồn đi mà không đi được, phải rặn mạnh, thời gian đi tiêu lâu hoặc khoảng cách giữa 2 lần đi tiêu dài. Theo các nhà nghiên cứu, táo bón ảnh hưởng đến khoảng 30% dân số nói chung tại một số thời điểm nhất định trong cuộc sống. Mặc dù không nguy hiểm, nhưng táo bón lại ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Người cao tuổiphụ nữ là nhóm đối tượng hay bị táo bón nhất.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của hơn 3,5 triệu người Mỹ về tình trạng táo bón hoặc đã sử dụng thuốc nhuận tràng trong thời gian 7 năm. Họ phát hiện ra rằng, những người bị táo bón thường xuyên có nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính và suy thận hơn so với những người không hoặc ít bị táo bón. Đặc biệt, tình trạng táo bón càng nặng, nguy cơ mắc bệnh thận càng tăng.

TS. Csaba Pal Kovesdy- một trong các tác giả, Trưởng khoa Thận tại Trung tâm Y tế Memphis, Đại học Memphis (Mỹ) nói: "Chúng tôi không mấy ngạc nhiên về kết quả này. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra táo bón có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch và nhiều nhà nghiên cứu đã nghi ngờ rằng, nguyên nhân mà táo bón tác động tiêu cực đến hệ thống tim mạch cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến thận".

Cụ thể, nguyên nhân có thể xuất phát từ các vi khuẩn sống trong đường ruột. Sự thay đổi vi khuẩn đường ruột sẽ khiến quá trình vận chuyển thức ăn ở hệ tiêu hóa chậm hơn so với bình thường. Điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm mạn tính, là một trong những yếu tố góp phần gây bệnh thận.

Nghiên cứu còn một số hạn chế, chẳng hạn như tỷ lệ nam nữ tham gia nghiên cứu quá chênh lệch (những người tham gia chủ yếu là nam giới, chiếm 93,2%) và hầu hết người tham gia tuổi đã cao (độ tuổi trung bình là 60). Nghiên cứu này đã được đăng tải trên Tạp chí American Society of Nephrology. 

Các tác giả cho rằng, cần có những nghiên cứu sâu hơn để xác định việc điều trị táo bón có thể giúp phòng ngừa bệnh thận mạn tính hoặc suy thận hay không.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa