Dễ bị ngừng tim đột ngột nếu nồng độ calci trong máu thấp

Ngừng tim đột ngột có thể dẫn đến tử vong

Nhịn ăn sáng thường xuyên có thể mắc bệnh tim, đột quỵ

Thuốc lá ảnh hưởng gì đến tim mạch?

Ngồi thiền có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh tim mạch nguy hiểm

Trẻ sinh non có nguy cơ cao bị bệnh tim và phổi

TS. Sumeet S. Chugh - Viện Cedar-Sinai Heart (Los Angeles, Hoa Kỳ) cùng các đồng nghiệp khẳng định những phát hiện gần đây của họ có thể mở đường cho các biện pháp điều trị mới cho ngừng tim đột ngột - một tình trạng thường xảy ra do sự bất thường của nhịp tim khiến tim không thể bơm máu tới các cơ quan trong cơ thể.

Theo Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ (American Heart Association - AHA), khoảng 350.000 ca ngừng tim đột ngột xảy ra mỗi năm ở nước này và gần 90% các trường hợp đã tử vong.

Thông thường, nguyên nhân chính gây ngừng tim đột ngột là do bệnh tim mạch vành, nhưng TS. Chugh và các đồng nghiệp lưu ý rằng, khoảng 50% phụ nữ và khoảng 70% nam giới tử vong do ngừng tim đột ngột không có tiền sử bệnh tim mạch.

Từ việc thu thập dữ liệu từ Nghiên cứu Tử vong đột ngột ở Oregon, Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã xác định được 267 người bị ngừng tim đột ngột trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến 2015. Các bệnh nhân sau đó được phân chia thành các nhóm dựa trên nồng độ calci máu đã đo trước khi họ được chẩn đoán ngừng tim đột ngột.

Kết quả cho thấy, nguy cơ ngừng tim đột ngột gia tăng 2,3 lần đối với những người có nồng độ calci trong máu thấp nhất (dưới 8,95 mg/dl) so với những người có nồng độ calci trong máu cao nhất (9,55 mg/dl). 

Theo các nhà khoa học, cần phải nghiên cứu thêm nhằm làm sáng tỏ mối liên hệ giữa mức độ calci trong máu với nguy cơ ngừng tim đột ngột. Đặc biệt, cần xác định xem việc cải thiện nồng độ calci trong máu có làm giảm nguy cơ ở những người khỏe mạnh hoặc ở những người đã có nguy cơ cao sẵn hay không.

TS. Chugh cho biết: “Mặc dù những phát hiện của chúng tôi chưa thể áp dụng vào thực tiễn trong thời điểm này nhưng rõ ràng có thể giúp tầm soát tốt hơn tình trạng ngừng tim đột ngột”.

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Mayo Clinic Proceedings.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch