Làm sao giảm cảm giác khó chịu khi có cơn đau thắt ngực?

Người bệnh tim mạch có thể phải dùng thuốc để đối phó với các cơn đau thắt ngực

Tập thể dục giúp giảm nguy cơ cứng động mạch ở người bệnh suy tim

Dấu hiệu đau và tê tay bên trái có phải bị thiếu máu cơ tim?

Hở van động mạch chủ 2/4 có chữa khỏi được không?

Sau nong van tim có cần dùng thuốc chống đông nữa không?

Dưới đây là một vài điều bạn nên biết về cơn đau thắt ngực, các dạng và cách đối phó với cơn đau thắt ngực:

Đau thắt ngực là gì?

Đau thắt ngực là tình trạng xảy ra khi cơ tim không được cung cấp đủ máu giàu oxy. Tuy nhiên, trong cơn đau thắt ngực, cổ, hàm, vai và thậm chí cả cánh tay cũng có thể bị ảnh hưởng, đau đớn.

Theo bác sỹ C. Michael Gibson từ Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess (Mỹ): “Trên thực tế, nhiều người bị đau thắt ngực cho biết họ không thực sự cảm thấy đau đớn khi có cơn đau thắt ngực. Thay vào đó, họ cho rằng cảm thấy áp lực, nặng ngực, khó chịu thì chính xác hơn khi nói về tình trạng này”.

Đau thắt ngực thường là triệu chứng cảnh báo bệnh động mạch vành, bệnh xảy ra khi các mảng bám hình thành trong trong lòng động mạch, gây hẹp động mạch và làm giảm lưu thông máu tới cơ tim. Trong khi nghỉ ngơi, cơ thể vẫn có thể cung cấp đủ máu.

Tuy nhiên, khi vận động hoặc trải qua các tình huống căng thẳng, nhu cầu máu tăng lên có thể vượt quá khả năng bơm máu của tim. Điều này khiến cơ tim bị thiếu máu giàu oxy, đồng thời khiến các chất thải bị tích tụ lại, kích thích lên các dây thần kinh trong tim và gây ra cảm giác khó chịu (cơn đau thắt ngực). Nếu không được điều trị, về lâu dài, tình trạng này có thể khiến cơ tim suy yếu, dẫn tới bệnh suy tim.

Đau thắt ngực có thể cảnh báo bệnh động mạch vành, suy tim... 

Các yếu tố kích hoạt cơn đau thắt ngực

Hầu như bất kỳ điều gì khiến tim đập nhanh hơn bình thường (ví dụ như tập thể dục, các tình huống xúc động…) đều có thể kích hoạt cơn đau thắt ngực. Những tình huống gây căng thẳng (ví dụ như các dịp lễ Tết, thậm chí là mỗi sáng thứ Hai…) cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Làm sao giảm cảm giác khó chịu khi có cơn đau thắt ngực?

Tùy thuộc vào các dạng đau thắt ngực khác nhau mà bạn cũng có những cách khác nhau để đối phó với tình trạng này. Các bác sỹ có thể giúp bạn xác định dạng đau thắt ngực mình đang gặp phải để có hướng điều trị phù hợp:

Đau thắt ngực ổn định:

Đau thắt ngực ổn định thường xảy ra nhanh chóng, có xu hướng thuyên giảm dần khi bạn nghỉ ngơi, giữ bình tĩnh. Bạn có thể trao đổi với bác sỹ về việc uống thuốc để phòng ngừa cơn đau thắt ngực. Các loại thuốc uống có thể bao gồm: Thuốc chẹn beta (làm giảm nhịp tim, giảm nhu cầu máu của cơ tim); Thuốc chẹn kênh calci và thuốc nitrate (giúp thư giãn và làm nở rộng mạch máu)…

Bên cạnh đó, một số loại thuốc nitrate cũng có thể được uống khi cần để giảm đau đớn, khó chịu nhanh chóng trong vòng vài phút khi có cơn đau thắt ngực.

Đau thắt ngực không ổn định:

Đau thắt ngực không ổn định có thể xảy ra ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi hay chỉ hơi gắng sức. Nếu cơn đau thắt ngực xảy ra khi nghỉ ngơi, có xu hướng nghiêm trọng, kéo dài hơn một vài phút và không đáp ứng với thuốc, bạn nên đi cấp cứu ngay vì đây có thể là triệu chứng cảnh báo đau tim do cục máu đông gây tắc nghẽn mạch.

Đau thắt ngực do bệnh vi mạch vành:

Các cơn đau thắt ngực thường xảy ra do sự tích tụ mảng bám trong các động mạch chính của tim. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tình trạng này có thể xảy ra do bệnh vi mạch vành, tức là tình trạng tích tụ mảng bám xảy ra ở các động mạch nhỏ phân nhánh từ các động mạch chính.

Đau thắt ngực do bệnh vi mạch vành thường phổ biến hơn ở phụ nữ. Tình trạng này có thể được kiểm soát bằng thuốc chẹn kênh calci.

Đau thắt ngực do co thắt động mạch vành:

Cơn đau thắt ngực dạng này cũng có thể xảy ra dù người bệnh không bị tích tụ mảng bám trong các động mạch chính. Nguyên nhân là do các cơ trong động mạch đột nhiên bị chùng xuống, gây co thắt mạch vành. Những cơn co thắt tạm thời này có thể làm giảm lưu lượng máu tới cơ tim, từ đó kích hoạt cơn đau thắt ngực. Tình trạng này có thể được điều trị bằng thuốc chẹn kênh calci và thuốc nitrate.

Vi Bùi H+ (Theo Health.harvard.edu)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch