Tác dụng kỳ diệu của dầu olive với sức khỏe con người

Dầu olive đã được chứng minh có nhiều tác dụng tốt đến sức khỏe con người

Da trắng hồng không tì vết nhờ tắm bằng dầu olive

Dầu olive có thể đánh bại ung thư trong 30 phút!

Khỏe và đẹp hơn với 8 công dụng của dầu Olive

Dầu olive tốt cho sức khỏe hơn các loại dầu khác

1. Giảm nồng độ cholesterol “xấu”

Dầu olive có thể giúp giảm cholesterol “xấu” LDL trong máu (low-density lipoprotein), là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng hẹp các động mạch. Dầu olive có chứa oleocanthal cũng như oleuropein có tác dụng bảo vệ các phân tử LDL không bị oxy hóa làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Song song đó, dầu olive làm tăng cholesterol “tốt” HDL trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và giúp ngăn ngừa tình trạng đông máu không mong muốn, đau tim và đột quỵ.

2. Giảm huyết áp cao

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Archives of Internal Medicine năm 2000, người đang dùng thuốc huyết áp cao có thể làm giảm lượng thuốc của mình bằng cách dùng dầu olive trong chế độ ăn uống của họ. Các nhà nghiên cứu tin rằng, các acid oleic trong dầu olive có thể dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, từ đó có tác dụng làm giảm huyết áp. Dầu olive cũng làm chậm sự lão hóa của tim do sự hiện diện của chất béo không bão hòa đơn lành mạnh.

3. Phòng ngừa đái tháo đường

Dầu olive hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, thậm chí giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự khởi đầu của bệnh. Dầu olive giúp kiểm soát đường huyết và tăng cường độ nhạy của insulin. Thêm nữa, các chất béo không bão hòa đơn trong dầu olive giúp ổn định chỉ số triglyceride trong máu – ngăn ngừa các mảng bám trên thành động mạch, giúp máu lưu thông dễ dàng.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Diabetes Care năm 2011 chứng minh rằng, chế độ ăn Địa Trung Hải giàu dầu olive có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 gần 50% so với một chế độ ăn ít chất béo.

4. Chống viêm

Dầu olive hoạt động như một chất chống viêm mạnh mẽ giúp đối phó với các tình trạng viêm mạn tính gây ra nhiều bệnh như bệnh tim, ung thư, hội chứng chuyển hóa, đái tháo đường, bệnh Alzheimer và viêm khớp.

Theo một nghiên cứu năm 2005 bởi Monell Chemical Senses Center, dầu olive chứa một chất chống viêm ức chế hoạt tính của Enzyme cyclooxygenase (COX), những enzyme gây ra chứng viêm trong cơ thể.

5. Bảo vệ xương

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nội tiết và chuyển hóa lâm sàng năm 2012 đã chỉ ra, những người thường xuyên sử dụng dầu olive có mức độ osteocalcin cao trong máu, đồng nghĩa với việc người đó có mật độ xương và sức khỏe tổng thể của xương rất tốt. Hơn nữa, dùng dầu olive thường xuyên có tác dụng làm chậm quá trình vôi hóa ở xương. Do đó, dầu olive có lợi cho những người bị loãng xương, những người dễ bị gãy xương do giảm khối lượng xương.

Xương của bạn sẽ chắc khỏe hơn nếu thường xuyên dùng dầu olive

6. Phòng ngừa ung thư

Dầu olive còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc phải một số loại ung thư. Các polyphenol trong dầu olive hoạt động vừa là chất chống oxy hóa vừa là chất chống viêm cực mạnh. Điều này sẽ giúp bảo vệ các tế bào khỏi sự oxy hóa và viêm mạn tính không mong muốn, từ đó làm giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh ung thư nhất định. Hơn nữa, các chất chống oxy hóa trong dầu olive còn bảo vệ DNA (deoxyribonucleic acid) từ quá trình oxy hoá - làm giảm khả năng phát triển ung thư.

Năm 2008, một nghiên cứu được công bố trong Cancer BMC đã tiết lộ thành phần chống ung thư mới của dầu olive giúp tiêu diệt tế bào ung thư và làm giảm nguy cơ ung thư vú. Bên cạnh đó, nó cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, đường hô hấp, đường tiêu hóa trên và đại trực tràng.

7. Cải thiện chức năng não

Theo một nghiên cứu năm 2013 ở Pháp, những người lớn tuổi đã cải thiện được trí nhớ và nói năng lưu loát hơn nhờ sử dụng dầu olive trong nấu ăn và là một thành phần trong các loại nước chấm và nước sốt.

Cũng trong năm 2013, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The American Chemical Society đã tìm thấy hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao trong dầu olive có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức với các bệnh liên quan đến trí nhớ. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ trầm cảm.

8. Giảm cân

Chất béo không bão hòa đơn trong dầu olive hỗ trợ việc giảm cân và cũng giúp làm giảm mỡ bụng. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2013 của Trung tâm Nghiên cứu Food Chemistry Đức cho thấy, ngay cả mùi dầu olive cũng có tác dụng làm giảm cơn đói trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, nó cũng được chứng minh làm giảm cảm giác thèm món ăn ngọt của bạn.

9. Trẻ hóa làn da

Dầu Olive hoạt động như các loại kem dưỡng ẩm hoàn hảo cho da khô nhờ giàu vitamin A và E cũng như một số khoáng chất khác và các acid béo. Nó cũng giúp kích thích quá trình làm lành da. Đặc biệt, dầu olive ngăn ngừa lão hóa da, trong đó có sự xuất hiện của nếp nhăn, bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do. Đặc biệt, bạn có thể loại bỏ vết rạn da xấu xí với dầu olive.

10. Cải thiện sức khỏe tóc

Như đã nói, dầu olive chứa các acid béo, nhiều chất chống oxy hóa và vitamin E nên có tác dụng điều trị tóc khô và hư tổn bằng cách bịt kín các lớp biểu bì. Dầu olive là giải pháp đúng cho vấn đề về tóc như chẻ ngọn và tóc xoăn. Nó thậm chí có thể tăng cường và bổ sung thêm độ bóng cho mái tóc của bạn.

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết