Đau lưng đe dọa tính mạng như thế nào?

Đau lưng làm tăng nguy cơ tử vong thêm 13%

Giải pháp nào cho những cơn đau ở lưng?

Đau lưng làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe tâm thần

Đối phó với đau lưng bằng tinh dầu hoa oải hương

Chớ xem thường những cơn đau lưng

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney đã đánh giá mối liên quan giữa tỷ lệ tử vong và đau cột sống ở 4.390 cặp song sinh ở độ tuổi trên 70. Kết quả cho thấy người bị đau lưng thực sự dễ bị chết sớm do mọi nguyên nhân tới hơn 13%.

Viết trên tạp chí European Journal of Pain, TS. Paulo Ferreria, tác giả nghiên cứu nói: "Đây là một phát hiện có ý nghĩa vì nhiều người nghĩ rằng đau lưng không phải là bệnh đe dọa tính mạng.

"Những phát hiện này cần được nghiên cứu sâu hơn, vì trong khi có mối liên quan rõ ràng giữa đau lưng và tử vong, chúng tôi vẫn thể lý giải được nguyên nhân.

“Đau cột sống có thể là một phần của một mô hình của sức khỏe kém và khả năng chức năng kém, làm tăng nguy cơ tử vong ở người già.

“Các nhà hoạch định chính sách cần nhận thức được rằng đau lưng là một vấn đề nghiêm trọng - nó là một chỉ số của sức khỏe kém ở người dân và cần được sàng lọc, đặc biệt ở người già".

Còn BS. Matthew Fernandez, cũng tham gia trong nghiên cứu, đồng tình với quan điểm trên.

Ibuprofen không có tác dụng đối với đau lưng

Thuốc giảm đau không hiệu quả trong việc điều trị đau lưng

Trước đây hầu hết bệnh nhân đau lưng được kê đơn thuốc giảm đau. Nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy thực sự không có thuốc hiệu quả cho vấn đề này, và cách duy nhất để điều trị là thông qua kéo giãn và tập luyện.

Các nghiên cứu đã cho thấy paracetamol không có hiệu quả chống lại đau lưng, còn các thuốc giảm đau opioid mạnh hơn thì vừa không hiệu quả vừa nguy hiểm.

Các thuốc không kê đơn thông thường chỉ giảm đau ở mức độ nào đó ở 1/6 bệnh nhân, các nhà khoa học Australia cho biết.

Trong thực tế, người lớn uống loại thuốc giá rẻ thực sự dễ bị viêm loét dạ dày gấp 3 lần.

Đau lưng được xếp là yếu tố góp phần cao nhất gây mất khả năng lao động trên thế giới, thường cải thiện trong vòng một vài tuần hoặc vài tháng.

Nó được cho là ảnh hưởng đến 4/5 dân số tại một thời điểm nào đó trong đời, với hầu hết các trường hợp xảy ra do nâng vật nặng hoặc cúi người không đúng.

Nhưng một nửa thấy bệnh tái phát trong vòng một năm, và với một số người đau lưng có thể kéo dài trong nhiều năm hoặc tái phát thành từng đợt.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp