Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào?

Tiền mãn kinh khiến chị em không còn hứng thú tình dục

Cách làm sushi hoa quả ăn ngon lại đẹp mắt

5 cách đơn giản làm giảm căng thẳng, suy nhược thần kinh

Ăn gì cho "to khỏe"?

Chồng tuyên bố không thể bỏ người tình

Nếu được chọn, chắc chắn không có phụ nữ nào lại không muốn có đời sống tình dục viên mãn tuổi tiền mãn kinh. Không ít chị em không chịu chấp nhận thời kỳ khó khăn này đã tự tìm cho mình những giải pháp bổ sung nội tiết tố hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ của các bác sỹ.

"Chiếc kiềng 3 chân"estrogen,  progesterone và testosterone giúp phụ nữ có đời sống tình dục khỏe mạnh

Theo TS. Phan Quốc Kinh - Phó Chủ tịch Hội Hoá Dược Việt Nam, cơ thể nữ giới có 3 hormone tạo nên sự ham muốn tình dục là estrogen,  progesterone và testosterone, trong đó estrogen là chủ đạo.

Bổ sung estrogen trực tiếp cho cơ thể có nhiều tác dụng phụ mà ngay cả những chuyên gia giàu kinh nghiệm cũng phải thật đắn đo cân nhắc khi sử dụng con dao “hai lưỡi” sắc bén này. Cơ thể chỉ có thể tiếp nhận một lượng hormone nhất định và estrogen cũng vậy. Lượng dư thừa estrogen không được sử dụng hết trong cơ thể sẽ là mầm họa gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Hơn thế nữa, thiếu bất kỳ 1 trong 3 loại hormone này, chị em khó mà có được một cuộc “yêu” trọn vẹn. Vì vậy, các liệu pháp thay thế hormone (HRT), bổ sung estrogen đường tiêm, đường âm đạo đều là những phương pháp khuyết thiếu. Bổ sung trực tiếp hormone estrogen cho cơ thể cũng không phải là một phương pháp an toàn.

Trong cơ thể nữ giới, cả ba nội tiết tố estrogen, progesterone và testosterone được sinh tổng hợp từ một chất được gọi là chất tiền hormone Pregnenolone. Ưu điểm nổi bật của Pregnenolon là cung cấp đủ lượng hormone theo nhu cầu một cách an toàn. Căn cứ vào lượng hormone còn thiếu, cơ thể sẽ tự tính toán để tổng hợp vừa đủ cả ba loại hormone cần thiết. Lượng Pregnenolone dư thừa sẽ bị đào thải ra ngoài mà không gây hại cho cơ thể, khắc phục tốt các nhược điểm của phương pháp bổ sung estrogen.

Ứng dụng Pregnenolone trong hỗ trợ điều trị các triệu chứng tiền mãn kinh, đặc biệt là khô âm đạo đã được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng bởi nhiều nền y học tiên tiến trên thế giới như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ. Ở Việt Nam, các bác sỹ Bệnh viện phụ sản TW và Phụ sản Từ Dũ đã thực hiện các nghiên cứu lâm sàng về Pregnenolone cho kết quả tốt trong việc hỗ trợ điều trị khô âm đạo và các biểu hiện của thời kỳ tiền mãn kinh một cách hiệu quả.

Tiêu Bắc H+

Lưu ý việc dùng thuốc tránh thai sẽ gây chứng “khô hạn” - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa