Dấu hiệu trước khi có kinh và có thai khác nhau thế nào?

Dấu hiệu trước khi có kinh và có thai gần giống nhau

11 dấu hiệu sau chứng tỏ bạn đã mang thai chuẩn không cần chỉnh

Những dấu hiệu mang thai sớm nhất (P.1)

Những dấu hiệu mang thai sớm nhất (P.2)

Mệt mỏi khi có kinh nguyệt, phải làm thế nào?

Dấu hiệu trước khi có kinh và dấu hiệu có thai khác nhau thế nào?

Các triệu chứng giống nhau: Đau lưng, đau đầu, táo bón, sưng bầu ngực, tiểu tiện nhiều hơn, thay đổi tâm trạng.

Những triệu chứng này có thể làm cho bạn cảm thấy lo lắng nếu bạn không muốn có thai, hoặc khiến bạn hy vọng nếu đang chờ mong có "tin vui". Kiểm tra những điều khác biệt dưới đây để biết liệu bạn sắp có kinh hay là dấu hiệu mang thai sớm.

Chảy máu

Sắp có kinh: Bạn sẽ không bị chảy máu cho đến khi kỳ kinh thực sự bắt đầu. 

Có thai: Bạn sẽ thấy có đốm hồng hoặc nâu sẫm tại thời điểm phôi thai bám vào tử cung (xảy ra khoảng 10 - 14 ngày sau khi thụ thai). Có thể chảy máu một vài ngày. 

Mệt mỏi

Sắp có kinh: Bạn cảm thấy kiệt sức ngay cả khi bạn không làm bất cứ việc gì vất vả. Nghỉ ngơi sẽ giúp bạn đỡ mệt hơn.

Có thai: Nếu bạn bị chậm kinh và thấy vô cùng mệt mỏi, có thể bạn đã có bầu. Mệt mỏi sẽ kéo dài trong suốt thai kỳ do sự gia tăng nồng độ progesterone gây giảm huyết áp và đường huyết. 

Thèm ăn

Sắp có kinh: Thói quen ăn uống của bạn có thể thay đổi khi bạn sắp có kinh nguyệt. Có thể bạn muốn ăn đồ ngọt, chocolate, thức ăn mặn... Tuy rất thèm, nhưng bạn có thể chống lại cám dỗ phải ăn những thức ăn này. 

Có thai: Bạn sẽ có cảm giác thèm ăn cực độ đối với một số loại thực phẩm, và ghê sợ một số loại thực phẩm khác. Một số Phụ nữ còn thèm ăn những thứ vốn không ăn được, như kim loại, đá, vôi... Trong trường hợp này, bà bầu cần hỏi ý kiến bác sỹ ngay. 

Buồn nôn và nôn mửa

Sắp có kinh: Bạn sẽ không bị buồn nôn hoặc nôn khi sắp có kinh. 

Có thai: Hầu hết phụ nữ mới mang thai đều bị buồn nôn. Nếu bạn bị chậm kinh và vô cùng buồn nôn, có thể bạn đã mang thai. Buồn nôn thường xuất hiện sau khi thụ thai từ 2 - 8 tuần, và tiếp tục trong suốt thai kỳ. 

Đau bụng hoặc đau vùng chậu

Sắp có kinh: Đau bụng khi sắp có kinh là điều phổ biến, mức độ nghiêm trọng thay đổi tùy cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, khi bắt đầu có "đèn đỏ", cơn đau giảm và từ từ biến mất. 

Có thai: Khi trứng thụ tinh bám vào thành tử cung sẽ gây ra cơn đau nhẹ cùng với máu báo. Bạn cũng sẽ bị đau lưng dưới hoặc bụng dưới, kéo dài hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng, kéo dài lâu hơn nhiều so với đau bụng khi sắp có kinh.

Đau lưng dưới có thể là dấu hiệu mang thai sớm

Những triệu chứng chỉ xuất hiện khi mang thai, không xuất hiện khi sắp có kinh nguyệt

Núm vú sẫm màu: Nồng độ estrogen trong cơ thể tăng lên, khiến vú tăng kích thước hoặc núm vú sẫm màu. Thậm chí, ngay cả sau khi sinh, quầng vú vẫn còn thẫm màu. 

Khó thở: Bạn sẽ bị khó thở khi phôi thai phát triển trong tử cung cần thêm oxy. 

Tăng nhiệt độ cơ thể: Nếu bạn đang mang thai, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng nhẹ trong ít nhất 18 ngày hoặc hơn. Phụ nữ cũng có thể tăng nhiệt độ khi sắp có kinh, nhưng nhiệt độ cơ thể sẽ giảm khi bắt đầu có kinh nguyệt. 

Kiểm tra những dấu hiệu này sẽ giúp bạn xác định xem bạn có thai hay không. Tuy nhiên, cách tốt nhất để biết bạn sắp có kinh hay đã có thai là làm xét nghiệm thai kỳ tại nhà, như dùng que thử thai nếu bạn bị chậm kinh. 

An An H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa