Đau bụng bên phải có thể do bệnh gan?

Bệnh gan thường khiến người bệnh bị đau tức vùng hạ sườn bên phải

Vàng da, sạm da có phải bị bệnh gan?

6 nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh gan dù không uống rượu

Những điều cần biết về bệnh gan nhiễm mỡ do rượu bia

Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ thế nào?

Đau bụng

Gan có hình dạng cong, kéo dài gần hết khoang bụng, điểm cuối nằm ở eo bên phải. Nếu bạn bị đau tức hạ sườn phải thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo gan của bạn đang bị nguy hiểm. 

Vàng mắt, vàng da

Một dấu hiệu cảnh báo điển hình cho bệnh gan là vàng da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng. Vàng da, vàng mắt là dấu hiệu đặc hiệu của bệnh gan, do gan không chuyển hóa và thanh thải được sắc tố mật có tên là bilirubin.

Vàng mắt là dấu hiệu điển hình của bệnh gan

Khi chức năng gan bình thường thì lượng bilirubin tự do trong máu sẽ được gan chuyển hóa thành dạng kết hợp và thải trừ ra ngoài. Khi chức năng gan suy giảm, lượng bilirubin tự do dư thừa nhiều trong máu, gây nên tình trạng vàng da, vàng mắt này.

Đau khớp

Đau khớp, buồn nôn, mệt mỏi và chán ăn có thể là các triệu chứng liên quan đến bệnh gan, đặc biệt là viêm gan tự miễn. Viêm gan tự miễn là bệnh do hệ miễn dịch của bạn tấn công nhầm các tế bào gan làm gan bị tổn thương. Viêm gan tự miễn thường phổ biến ở phụ nữ nhiều hơn là nam giới.

Bệnh nhân bị viêm gan tự miễn hay bị đau khớp, mệt mỏi

Đốm trên da

Gan yếu sẽ không còn có khả năng lọc máu hiệu quả, vì thế, có thể thấy một vài cục máu đông gần bề mặt da. Đó chính là nguyên nhân ở nhiều người xuất hiện những vết đốm như hình mạng nhện hoặc nhìn như dấu hoa thị ở trên da, phổ biến ở ngực và trên thân. Triệu chứng này cảnh báo bệnh gan, vì thế hãy đi khám ngay!

Hay quên

Bệnh gan cũng có thể khiến người bệnh mơ màng, hay quên

Nước tiểu đậm màu hơn

Nước tiểu sẫm màu hơn có thể là do bạn uống thuốc gì đó gây nên, hoặc đơn giản có thể chỉ do bạn uống không đủ lượng nước hàng ngày. Nhưng khi màu nước tiểu bỗng nhiên đậm hơn nhiều so với bình thường và nhất là bạn thấy phân có màu trắng, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bệnh gan. Trong trường hợp này, bạn cần phải khẩn trương đến bệnh viện để được chữa trị khẩn cấp, vì có thể chức năng gan của bạn đă bị suy giảm nghiêm trọng.

Làm gì để có một lá gan khỏe mạnh?
Chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc là 3 yếu tố quan trọng để có được lá gan khỏe mạnh. Tránh thái quá trong việc sử dụng những thực phẩm ảnh hưởng đến gan như: Rượu, bia, thuốc lá, cà phê, ngũ cốc tinh chế...

Uống một ly nước chanh mỗi ngày có thể giúp thanh thải độc tố và giúp cho gan phải làm việc ít hơn. Ăn nhiều rau tươi có màu xanh đậm như rau bina, bắp cải xanh, rau ngót,...; ăn các loại quả như quả óc chó, quả bơ, quả mọng... và uống nhiều nước là rất có lợi.

Ngoài ra, để bảo vệ gan bạn cũng có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng giải độc gan. Lưu ý: Khi sử dụng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa