Đau đầu khi có kinh nguyệt: Làm sao để đối phó?

Hầu hết các cơn đau đầu khi có kinh nguyệt là do sụt giảm estrogen

Nghe nhạc gì để giảm đau?

6 tinh dầu giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu

5 loại trà thảo dược có thể làm giảm đau đầu hiệu quả

Nguyên nhân nào khiến bạn vừa bị đau đầu, vừa bị đau cổ?

Bác sỹ sản phụ khoa Mary Jane Minkin - Giáo sư sản phụ khoa tại Trường Yale (Mỹ) cho biết: Chỉ từ các triệu chứng, rất khó để nhận biết cơn đau đầu có liên quan đến nội tiết tố hay không. Việc chẩn đoán còn phụ thuộc vào thời điểm cơn đau đầu xảy ra. Nhiều người phụ nữ bị đau đầu vào ngày hôm trước và ngày đầu tiên trong chu kỳ kinh nguyệt. Vào ngày thứ hai và thứ ba của chu kỳ, cơn đau giảm dần. Nếu cơn đau lặp lại vào tháng sau và những tháng sau đó, bạn có thể nhận biết đó là cơn đau đầu liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. 

Tại sao một số phụ nữ lại bị đau đầu khi có kinh nguyệt?

Bác sỹ nội tiết sinh sản Sheeva Talebian ở New York (Mỹ) giải thích, nguyên nhân đau đầu khi có kinh nguyệt là do estrogen giảm nhanh. Khi rụng trứng, estrogen tăng cao nhất. Buồng trứng tạo ra progesterone. Nếu trứng không được thụ tinh, estrogen và progesterone sẽ ngừng sản xuất và sụt giảm dần, làm chảy máu kinh nguyệt. Sự sụt giảm đột ngột của estrogen điều chỉnh các hóa chất trong não, gây ra cơn đau đầu. 

Sụt giảm estrogen gây biến động các hóa chất trong não bộ, gây ra cơn đau đầu

Ngoài ra, sự mất nước và mất máu (đặc biệt nếu bạn bị thiếu máu) và chất lượng giấc ngủ kém trong những ngày đầu chu kỳ kinh cũng gây ra cơn đau đầu.

Cơn đau đầu do kinh nguyệt có thể từ nhẹ đến nặng, thường bắt đầu ở 1 bên đầu trước khi lan rộng ra. Các triệu chứng đau nửa đầu như nhạy cảm với ánh sáng cũng có thể xuất hiện.

Làm thế nào để điều trị đau đầu khi có kinh nguyệt? 

Bạn nên uống đủ nước, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Bạn cũng có thể dùng thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen (Advil hoặc Motrin), hoặc naproxen (Aleve) vài ngày trước khi có kinh nguyệt. Những loại thuốc này sẽ chống lại viêm, gây ra sự dồn nén trong đầu của bạn. 

Nếu bị đau đầu nghiêm trọng, bạn nên đi khám để được bác sỹ điều trị. Trong trường hợp bị đau nửa đầu do kinh nguyệt, bạn nên hỏi bác sỹ về một viên thuốc estradiol. Nói một cách đơn giản, nó giống như sự tăng cường estrogen, sẽ giúp giảm đau chỉ trong vòng 30 phút, vì estrogen được hấp thụ ngay vào máu. 

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp