Đau bụng dưới một bên ở nữ giới là bệnh gì?

Đau bụng dưới một bên ở nữ giới có thể là dấu hiệu bệnh tiêu hóa hoặc phụ khoa

Đau bụng dưới khi mang thai có nguy hiểm?

Đau bụng dưới dữ dội cảnh báo bệnh nguy hiểm!

Đau bụng dưới: Dấu hiệu của hàng loạt căn bệnh nguy hiểm

Đau bụng dưới có phải đã "dính" bầu?

Cơn đau xuất hiện ở bụng dưới có thể đến từ bất cứ cơ quan nào trong khu vực từ rốn đến xương chậu, đồng thời có thể kéo xuống vùng chậu. Việc theo dõi các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa hay bài tiết bất thường cũng hỗ trợ bác sỹ xác định nguyên nhân cơn đau bụng của bạn dễ dàng hơn.

Tùy theo mức độ (đau nhói, đau âm ỉ, co thắt) và vị trí cơn đau, bác sỹ có thể giúp bạn chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đối với phụ nữ, đau bụng dưới một bên có thể xảy ra do những nguyên nhân sau:

Đau do rụng trứng

Cơn đau nhói ở bụng dưới có thể do hiện tượng rụng trứng. Rụng trứng là quá trình trứng được giải phóng khỏi buồng trứng và xảy ra vào khoảng ngày 14 của chu kỳ kinh nguyệt. Cơn đau này thường vô hại và kéo dài trong vài phút, hoặc vài giờ trong quá trình rụng trứng. 

Tùy theo trứng rụng ở buồng trứng bên nào mà bạn có thể cảm thấy cơn đau ở bên bụng dưới bên phải hoặc bên trái. Ở một số người còn xảy ra hiện tượng chảy máu giữa kỳ kinh, hoặc tăng tiết âm đạo, kèm theo buồn nôn.

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng thường gây ra cơn đau tức bụng ở phía dưới bên phải hoặc bên trái của xương chậu, ngay tại buồng trứng. Bạn có thể bị đau bụng dưới đi kèm chướng bụng, đau khi quan hệ tình dục và đi tiểu thường xuyên.

U nang buồng trứng thường xuất hiện ở phụ nữ mãn kinh và khả năng biến thành ung thư không cao. Tuy nhiên, tình trạng xoắn buồng trứng gây đau dữ dội cần được cấp cứu ngay. Bạn nên khám phụ khoa thường xuyên để có thể phát hiện những dấu hiệu sớm của bệnh u nang buồng trứng.

Mang thai ngoài tử cung

Đau bụng dưới bên trái gần xương chậu có thể là biểu hiện Mang thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung là tình trạng phôi đã thụ tinh không di chuyển vào tử cung. Thay vào đó, phôi lại bám vào ống dẫn trứng để phát triển. 

Chị em phụ nữ bị đau bụng dưới kèm trễ kinh, rong huyết nhẹ nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám kịp thời. Trong trường hợp này, thai phụ cần tiến hành bỏ thai sớm để tránh ảnh hưởng đến tính mạng.

Lạc nội mạc tử cung

Vị trí lạc nội mạc tử cung có thể gây ra đau bụng dưới từng bên

Nội mạc của tử cung đôi khi có thể xuất hiện ngoài tử cung, gây ra cơn đau vùng chậu trong chu kỳ kinh nguyệt. Người bị lạc nội mạc tử cung có thể thấy đau toàn bộ bụng dưới hoặc ở giữa bụng. Tuy nhiên, do cấu trúc của buồng trứng và ống dẫn trứng, hầu hết các trường hợp đều có dấu hiệu đau bụng dưới một bên.

Cơn đau do lạc nội mạc tử cung tương tự như cơn đau bụng kinh nên nhiều phụ nữ thường bỏ qua triệu chứng này. Nếu không điều trị sớm bằng thuốc hoặc phẫu thuật, lạc nội mạc tử cung có thể gây biến chứng vô sinh và ung thư

Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa gây đau bụng dưới bên phải

Một trong những triệu chứng đầu tiên của viêm ruột thừa là cơn đau nhói bắt đầu ở gần rốn và di chuyển đến vùng bụng dưới bên phải. Cơn đau bụng viêm ruột thừa có thể xuất hiện cùng các triệu chứng như sốt nhẹ, táo bón/tiêu chảy, buồn nôn, đau nặng thêm khi đi lại, ho hoặc hắt hơi. Bạn nên đến cơ sở y tế ngay lập tức để phẫu thuật cắt ruột thừa. 

Nhiễm trùng thận

Nhiễm trùng thận hay viêm đài bể thận (pyelonephritis) là một dạng nhiễm trùng đường tiết niệu có thể do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Nhiễm trùng thận gây ra cơn đau âm ỉ ở thắt lưng, quanh háng và có thể lan ra bụng dưới. 

Quỳnh Trang H+ (Theo Netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa