Danh sách những loại thuốc nên có ở trong nhà

Những loại thuốc thiết yếu nên có ở trong nhà

Các loại thuốc có thể gây mồ hôi nhiều

Một số loại thuốc có thể gây cơn co giật

Các loại thuốc có thể làm gia tăng cholesterol trong máu

Những loại thuốc có thể tương tác với giấm táo

Chất khử trùng

Khi chẳng may bị thương, bước đầu tiên là cần rửa sạch vết thương để loại bỏ bụi bẩn. Ngay sau đó, bạn cần sử dụng các chất khử trùng để có thể ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập qua vết thương. Hãy luôn giữ các chất khử trùng như Dettol hoặc Savlon ở nhà để sử dụng trong những tình huống như vậy. Tất nhiên, nếu vết thương quá sâu và quá lớn thì bạn cần ngay lập tức đến bệnh viện để được sơ cứu kịp thời.

Thuốc kháng khuẩn

Sau khi đã làm sạch vết thương, bạn nên dùng thuốc kháng khuẩn để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Các sản phẩm như Soframycin, Neosporin hoặc Betadine là những lựa chọn tốt và có thể sử dụng cho các vết thương hở.

Thuốc giảm đau

Vết thương dễ bị sưng đỏ và đau. Những người bị sốt hoặc nhiễm trùng đường hô hấp đi kèm với ho và cảm lạnh cũng có thể thấy bị đau nhẹ khắp cơ thể. Đối với những trường hợp như vậy, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau Paracetamol và Aspirin. Tuy nhiên, Aspirin không được sử dụng cho những người dưới 16 tuổi và đặc biệt không được dùng quá liều 4gr Paracetamol/ngày.

Kem chống viêm

Chuột rút, bong gân hoặc co thắt cơ... có thể sẽ rất đau đớn và dù đã dùng thuốc giảm đau thì bạn vẫn nên kết hợp thoa thêm kem chống viêm để giảm đau nhanh hơn. Các sản phẩm như Iodex hay Tiger Balm chứa các hợp chất có tác dụng chống viêm và khi được áp dụng trên da, chúng sẽ nhanh chóng ngấm vào các mô bên dưới để giảm đau và sưng.

Thuốc kháng histamine

Một số người bị dị ứng với côn trùng hoặc tiếp xúc với bụi... với các biểu hiện như ngứa dữ dội, sưng, sổ mũi và chảy nước mắt. Tất cả các triệu chứng này là kết quả của việc giải phóng hóa chất histamine. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng các loại thuốc kháng histamine. Các loại thuốc như Avil và Cetzine là những thuốc kháng histamin và có thể giúp giải quyết các triệu chứng dị ứng. Tuy nhiên, các loại thuốc này có thể gây tác dụng phụ là buồn ngủ, do đó bạn không lái xe hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi phải tỉnh táo sau khi dùng thuốc này.

Thuốc chống đông máu

Ho hay cảm lạnh thường kèm theo cảm giác ngứa hoặc đau ở cổ họng. Trong trường hợp này, bạn cần sử dụng các loại thuốc giúp giảm bớt những cảm giác khó chịu trong cổ họng. Các thuốc chống đông máu như Strepsils hoặc Vicks có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Thuốc kháng acid

Nếu bạn có cảm giác nóng bỏng hoặc đau ở dạ dày, đầy hơi... thì nguyên nhân có thể là do acid dạ dàyTrong những tình huống như vậy, sử dụng thuốc kháng acid sẽ có hiệu quả vì nó giúp vô hiệu hóa tác hại của acid và giúp tiêu hóa tốt hơn. Các sản phẩm như Eno hay Gelusil là các loại thuốc kháng acid có thể giúp khắc phục các vấn đề tiêu hóa đơn giản.

Thuốc bù dịch

Khi ăn phải thực phẩm không đảm bảo, bạn sẽ có thể bị tiêu chảy hoặc nôn hoặc cả 2. Khi điều này xảy ra, cơ thể sẽ mất một lượng nước đáng kể cũng như các khoáng chất thiết yếu và bạn cần phải thay thế những chất này để tránh tình trạng mất nước. Các loại thuốc bù dịch như ORS hoặc Electral là lựa chọn mà bạn có thể sử dụng để bù nước bằng đường uống.

Thuốc chống tiêu chảy

Ngoài việc bổ sung chất lỏng khi bị tiêu chảy bạn cũng cần cố gắng giảm tần suất những lần đi vệ sinh. Phương pháp điều trị đầu tiên, bạn có thể thử dùng là thuốc Loperamide. Tuy nhiên nếu không đỡ sau khi uống thuốc thì bạn nên đi khám ngay.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp