Đái tháo đường type 2: Ngồi nhiều khiến bạn khó kiểm soát đường huyết

Người bệnh đái tháo đường type 2 thường được khuyên nên vận động thể chất thường xuyên

Quế và bệnh đái tháo đường: Lợi ích và rủi ro

Hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ đôi mắt cho người bệnh đái tháo đường

Tiền đái tháo đường cũng có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Đái tháo đường khiến chân yếu đi, dễ bị té ngã phải làm sao?

Đái tháo đường type 2 có thể khiến đường huyết thường xuyên ở mức cao. Điều này có thể gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng cho người bệnh, bao gồm các biến chứng trên tim, mắt, thận, thần kinh… Do đó, kiểm soát đường huyết trong mức ổn định là một trong những mục tiêu hàng đầu người bệnh cần đạt được.

Thay đổi lối sống năng động, lành mạnh hơn (bao gồm có chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất thường xuyên) và dùng các loại thuốc điều trị đái tháo đường (như metformin hoặc gliptin) có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2018, việc dùng thuốc và thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh là chưa đủ để mang lại hiệu quả cao trong việc kiểm soát đường huyết. Nguyên nhân là bởi khả năng kiểm soát đường huyết của người bệnh có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như tuổi tác, giới tính, mức độ hoạt động, chế độ ăn uống và cân nặng.

Người bệnh đái tháo đường nên vận động thường xuyên, tránh ngồi một chỗ quá lâu

Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh đái tháo đường type 2 nên chú ý thay đổi các yếu tố về lối sống, ví dụ như thời gian bạn ngồi trong suốt cả ngày.

Theo nghiên cứu được công bố trên NCBI (Mỹ), các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi 37 người trưởng thành mắc đái tháo đường type 2. Kết quả nghiên cứu sau 2 tuần cho thấy, những người có thói quen ngồi lâu thường có lượng đường huyết cao hơn. Tuy nhiên, những người thường đứng lên, đi lại giữa khoảng thời gian phải ngồi một chỗ lại có lượng đường trong máu thấp hơn.

Các nhà khoa học cho rằng, việc cắt giảm thời gian ngồi, hoặc xen kẽ việc hoạt động liên tục trong khoảng thời gian phải ngồi lâu có thể là những cách đơn giản để kiểm soát đường huyết, bao gồm cả đường huyết trước và sau khi ăn.

Các nhà khoa học còn nhận thấy việc đi bộ thường xuyên hơn có thể giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt suốt cả ngày.

Trên thực tế, chỉ cần đi bộ khoảng 3 phút mỗi lần, tổng cộng 15 phút đã có thể giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn, thậm chí có hiệu quả tương đương với một số loại thuốc điều trị đái tháo đường. Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, rút ngắn khoảng thời gian ngồi một chỗ, ngắn hơn 15 phút mỗi lần cũng mang lại nhiều lợi ích hơn trong việc kiểm soát đường huyết.

Các nhà khoa học giải thích rằng, các hoạt động thể chất như đi bộ có thể giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn bởi thói quen này giúp cơ bắp vận động. Theo đó, hoạt động thể chất có thể khiến cơ bắp co lại, cho phép đường huyết đi vào các tế bào và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Kết quả có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu.

Do đó, những người bệnh đái tháo đường thường phải dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi làm việc nên chú ý thường xuyên đứng lên, đi lại. Hãy thử thường xuyên đứng lên pha trà, pha cà phê, đứng lên đi lại trong khi nghe điện thoại, đi dạo xung quanh trong vài phút…

Tốt hơn hết, bên cạnh việc tuân thủ dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ, có chế độ ăn uống lành mạnh, người bệnh đái tháo đường type 2 cũng nên thiết lập thói quen vận động thường xuyên hơn để kiểm soát đường huyết, cải thiện sức khỏe tim mạch, cải thiện mật độ xương…

Vi Bùi H+ (Theo Theconversation)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết